Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh
TTN
2024-04-23T15:36:06+07:00
2024-04-23T15:36:06+07:00
https://annhon.binhdinh.gov.vn/vi/news/cac-tin-khac/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-nha-nuoc-trong-linh-vuc-khoang-san-tren-dia-ban-tinh-1200.html
/themes/egov/images/no_image.gif
Thị xã An Nhơn
https://annhon.binhdinh.gov.vn/uploads/logoannhon.png
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác hậu kiểm sau khi cấp phép khai thác đối với mỏ vật liệu đảm bảo đúng mục đích, trữ lượng, phạm vi khai thác, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2814/UBND-KT ngày 16/4/2024, theo đó:
1. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi camera giám sát được kết nối từ khu vực khai thác của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn chặn từ xa và xử lý nghiêm, kiên quyết theo quy định pháp luật đối với các trường hợp khai thác không đúng quy định.
- Khẩn trương thành lập Tổ Kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn (trong đó, Tổ trưởng là Lãnh đạo UBND cấp huyện), xây dựng Kế hoạch kiểm tra chi tiết, kết quả xử lý cụ thể các trường hợp vi phạm và các nhiệm vụ khác UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Thông báo số 514/TB-UBND ngày 28/12/2023; gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/4/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Định kỳ hàng tháng, tổ chức kiểm tra trách nhiệm của Lãnh đạo UBND cấp xã liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (nếu có) theo quy định.
- Trước ngày 25 hằng tháng, gửi báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn và nội dung thực hiện các nhiệm vụ nêu trên cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp) và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp huyện.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; báo cáo, giải trình lý do cụ thể nếu để chậm trễ trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ UBND tỉnh đã chỉ đạo liên quan đến công tác chấn chỉnh, tăng cường quản lý khoáng sản trên địa bàn và xem đây là nhiệm vụ không hoàn thành trong việc xem xét, đánh giá, xếp loại công tác cuối năm.
* Riêng UBND thị xã Hoài Nhơn khẩn trương báo cáo về nội dung khai thác đất san lấp tại Cụm Công nghiệp Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn của Công ty TNHH Bá Sanh Đường (UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Văn bản số 1670/UBND-KT ngày 08/3/2024) và UBND huyện Hoài Ân báo cáo về việc sử dụng đất tại CCN Dốc Truông Sỏi để thi công các khu tái định cư cao tốc tại huyện Hoài Ân (theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1342/UBND-KT ngày 27/02/2024).
2. Đối với các Ban quản lý dự án của tỉnh (chủ đầu tư):
- Tăng cường thẩm tra nguồn gốc các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách ngay từ ban đầu đến khi kết thúc công trình và thanh quyết toán; nghiêm túc thực hiện việc không thanh, quyết toán đối với khối lượng khoáng sản không có các chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, nếu thực hiện không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Khẩn trương hoàn thành hệ thống camera thông minh (có chức năng đếm tổng số lượt xe), thiết bị quẹt thẻ xe ra vào khu vực khai thác và xe vận chuyển khoáng sản vật liệu xây dựng thi công công trình; thực hiện nghiêm biện pháp kiểm đếm, giám sát số lượng xe vận chuyển, khối lượng khai thác vật liệu xây dựng thi công công trình, đảm bảo việc sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đúng theo mục đích, đúng mỏ, đúng cự ly vận chuyển phục vụ thi công công trình, dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận.
- Định kỳ vào ngày Thứ Sáu hàng tuần, gửi báo cáo số liệu cập nhật cụ thể nhu cầu khối lượng khoáng sản vật liệu xây dựng của dự án, trữ lượng đã được cấp có thẩm quyền cấp phép, khối lượng đã khai thác, khối lượng còn thiếu... và các nội dung khác liên quan cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.
Trưởng các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng sử dụng khối lượng khai thác không đúng mục đích, không đúng khối lượng, gây thất thoát nguồn tài nguyên, tăng chi phí cho các công trình đầu tư công.
3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Cung cấp thông tin các mỏ khoáng sản đang còn hoạt động (nêu rõ diện tích, thời gian, trữ lượng, mục đích khai thác…) cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo quy định.
- Tổ chức rà soát, thực hiện chặt chẽ các quy trình, thủ tục cấp phép khai thác theo quy định hiện hành; chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các nội dung liên quan đến công tác tham mưu, đề xuất việc cấp phép khai thác mỏ khoáng sản. Có văn bản thông báo, yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép phải nghiêm túc thực hiện việc kết nối camera tại khu vực mỏ đến các cơ quan chức năng, lắp đặt trạm cân, Bảng thông tin tại khu vực mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép, bao gồm: tên doanh nghiệp, số giấy phép, thời hạn giấy phép, công suất khai thác, sơ đồ vị trí khu vực mỏ, tên công trình đang thi công; gắn các bảng hiệu trên các thiết bị vận chuyển, khai thác đất (tên doanh nghiệp, tên công trình thi công, tên mỏ khai thác) để người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giám sát việc khai thác, vận chuyển đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan duy trì tốt việc kết nối từ camera tại khu vực khai thác đến cơ quan chức năng (kể cả cơ quan Công an), các Chủ đầu tư và UBND cấp huyện, cấp xã nhằm phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác vượt công suất, khai thác không đúng vị trí, không đúng thời gian quy định, không đảm bảo về an toàn môi trường.
- Đối chiếu thông tin Cục Thuế tỉnh cung cấp về sản lượng tài nguyên đã khai thác tại từng mỏ do tổ chức khai thác kê khai, nộp thuế với Giấy phép khai thác khoáng sản, rà soát báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản hàng năm; phát hiện kịp thời hành vi kê khai không trung thực sản lượng khoáng sản để xử lý theo quy định pháp luật.
- Triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác liên ngành; đồng thời, theo dõi đôn đốc tình hình việc thực hiện các nội dung nêu trên của UBND cấp huyện, cấp xã, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với các đơn vị chậm trễ trước ngày 20/4/2024 và định kỳ hàng tháng.
- Khẩn trương chủ trì rà soát, báo cáo đề xuất các nội dung liên quan đến công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và thống nhất của các Sở, ngành tại cuộc họp ngày 08/3/2024.
4. Giao Công an tỉnh:
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và công an các đơn vị địa phương phối hợp các ngành liên quan, UBND cấp huyện kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản; trong đó, tập trung truy quét, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các mỏ khoáng sản phục vụ thi công các công trình đầu tư công, công trình phục vụ cao tốc Bắc - Nam; thực hiện công tác phòng chống tội phạm có liên quan trong lĩnh vực khoáng sản theo quy định pháp luật.
- Chủ động nắm tình hình, kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thông đồng, trục lợi và các hành vi khác thông qua việc tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản (nếu có) theo quy định pháp luật.
5. Cục Thuế tỉnh:
- Tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác kiểm soát sản lượng khai thác hằng quý, hằng năm của các doanh nghiệp, kiểm tra, đối chiếu khối lượng khoáng sản do doanh nghiệp kê khai để tính các loại phí, thuế với khối lượng khai thác thực tế ở mỏ phù hợp với bản đồ hiện trạng mỏ.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để kiểm tra, phát hiện, xử lý và truy thu các loại phí, thuế do các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ động thanh tra, kiểm tra công tác trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân và xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép gây thiệt hại đến rừng và đất lâm nghiệp.
- Chủ trì kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động nạo vét, khơi thông kết hợp thu hồi khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
7. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
Khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành hệ thống giám sát khai thác khoáng sản lắp camera (tích hợp công nghệ AI có khả năng đếm và thống kê số lượt xe) được kết nối từ tại các khu vực khai thác đến các cơ quan chức năng (kể cả cơ quan Công an) và UBND cấp huyện, cấp xã nhằm phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác vượt công suất, khai thác ban đêm...; hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 15/5/2024.
8. Giao Sở Giao thông vận tải
Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển cát, đá, vật liệu xây dựng, hàng hóa vi phạm về tải trọng tham gia giao thông, rơi vãi xuống đường làm ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng an toàn giao thông và gây mất vệ sinh môi trường; tổ chức thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa đối với các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm, xử lý theo quy định pháp luật.
9. Các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng và nhiệm vụ chủ động phối hợp, tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; đồng thời, quản lý chặt chẽ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đáp ứng phục vụ thi công xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nghiêm cấm việc vận chuyển, bán ra ngoài tỉnh.