Hội LHPN xã Nhơn Lộc Làm tốt công tác ủy thác vay vốn cho hội viên phát triển kinh tế

Thứ ba - 28/06/2022 09:35 544 0
Năm 2004 Hội LHPN xã Nhơn Lộc có 950 hội viên, hầu hết số hội viên phụ nữ đều trong độ tuổi lao động, do vậy nhu cầu vay vốn để sản xuất là rất lớn.
Trước nhu cầu đó, Hội đã thực hiện ký kết phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã, thành lập 6 Tổ TK&VV ở các chi hội ban đầu mới thành lập dư nợ 1,8 tỷ đồng/60 thành viên, đồng thời chỉ đạo tổ trưởng các Tổ TK&VV thực hiện có hiệu quả hoạt động uỷ thác cho phụ nữ nghèo vay vốn Ngân hàng CSXH thông qua các kênh để phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi...; ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống của nhân dân và hội viên ngày càng được cải thiện. 
Tính đến ngày 31/5/2022, tổng số hội viên phụ nữ là 1.745 hội viên, số hội viên phụ nữ được vay vốn từ Ngân hàng CSXH do Hội Phụ nữ xã quản lý là 331 thành viên. Với tổng số vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý là hơn 21 tỷ đồng bao gồm: Cho vay hộ nghèo, HSSV có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, XKLĐ, nước sạch VSMT nông thôn, hộ thoát nghèo và hộ cận nghèo.
Thực hiện theo nhiệm vụ hợp đồng ủy thác theo quy định tại văn bản thỏa thuận số 11789/VBTT-NHCS-HPN-HND-HCCB-ĐTN ngày 28/12/2021 về việc thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác Hội phụ nữ xã đã triển khai đến các tổ TKVV, thành viên vay vốn, hội viên phụ nữ nhằm giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sớm tiếp cận với dịch vụ tài chính, tiết kiệm của NHCSXH một các nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí khi vay vốn.
Song song với việc vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã tuyên truyền huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua Tổ TK&VV để có khoản chi phí những lúc khó khăn, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng/6 tổ với 331 thành viên. Điển hình trong công tác huy động tiết kiệm như: An Thành, Cù lâm, Tráng Long, Tân Lập, Đông Lâm... 
Đặc biệt, Hội còn đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay trong vòng 30 ngày sau ngày giải ngân và hàng quý để tránh trường hợp sử dụng vốn sai mục đích. Qua kiểm tra, đã giúp cho Hội nắm đựơc tình hình thực tế, những vấn đề phát sinh để có kế hoạch chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Các tổ trưởng Tổ TK&VV đều thực hiện đúng quy trình cho vay của Ngân hàng. Từ đồng vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ hội viên phụ nữ đã có vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh và giúp cho hàng trăm phụ nữ nghèo có việc làm và nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình các hội viên đã và đang từng ngày được nâng lên... Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, trong những năm gần đây không có trường hợp nợ quá hạn. Đến ngày giao dịch đã có 100% thành viên vay vốn nộp lãi cho Ngân hàng và 100% thành viên tham gia gởi tiền tiết kiệm từ 100.000đ- 500.000đ.
Có thể khẳng định trong những năm qua, hoạt động uỷ thác cho vay vốn ở Hội phụ nữ xã Nhơn Lộc đã tác động tích cực trong việc tạo nguồn vốn giúp Hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Qua kiểm tra, đánh giá của Ngân hàng CSXH thị xã, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy được đồng vốn và không chỉ tạo điều kiện giải quyết việc làm cho Hội viên phụ nữ mà còn làm cơ sở thu hút, tập hợp chị em tham gia tổ chức Hội và tạo được sự đoàn kết trong chị em. Những chị em được vay vốn đã chủ động tạo công ăn, việc làm; từ đó vai trò, vị trí của chị em được nâng lên trong gia đình và xã hội. Không những vậy, thông qua chương trình vốn vay ủy thác, Hội đã tập hợp chị em để tổ chức tuyên truyền hướng dẫn kiến thức về chăm sóc sức khoẻ, nuôi dạy con tốt, tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đồng thời góp phần củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội ngày càng trong sạch vững mạnh.
Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội LHPN xã Nhơn Lộc tiếp tục phối hợp với cấp trên, tổ chức tuyên truyền phổ biến về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tới Hội viên phụ nữ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện hoạt động ủy thác đối với tổ TKVV; đồng thời phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã, các ban, ngành, đoàn thể các cấp tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ cho vay, quản lý nguồn vốn và chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cho thành viên vay vốn.
Hội LHPN xã Nhơn Lộc được Ngân hàng CSXH thị xã An Nhơn đánh giá là một trong những đơn vị quản lý vốn tốt, không có trường hợp nợ quá hạn từ nhiều năm về trước đến nay và được đề nghị khen thưởng năm 2022.
Với những kết quả đạt được trong hoạt động ủy thác của Hội Phụ nữ xã Nhơn Lộc những năm qua đã luôn được cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp ghi nhận và khen thưởng có nhiều thành tích trong hoạt động công tác Hội và chương trình XĐGN ở địa phương.

Tác giả bài viết: Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay14,221
  • Tháng hiện tại282,750
  • Tổng lượt truy cập3,054,539

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây