Nhơn Mỹ xưa và nay

Thứ sáu - 29/04/2022 09:34 596 0
Năm nay kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975- 30/4/2022), không phải là năm chẵn, năm kỷ niệm những ngày lễ lớn theo quy định của nhà nước, nhưng những người từng tham gia kháng chiến, những nhân chứng lịch sử vẫn hồi tưởng những năm tháng của một thời máu lửa, đầy hy sinh gian khổ, nhưng cũng rất đỗi tự hào.
Nhơn Mỹ xưa và nay
Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, khi đại dịch Covid-19 đã lắng xuống, tôi có dịp về thăm lại quê hương Nhơn Mỹ, chiến trường xưa ác liệt đến mức không mét vuông đất nào không có bom đạn cày xới, nơi có số đối tượng chính sách nhiều nhất so với các xã- phường trong thị xã. Tình cờ gặp một số cựu chiến binh của xã cùng tôi đến thăm khu di tích Chi bộ Hồng Lĩnh nằm lưng chừng đồi Đại An. Đây là công trình lịch sử cách mạng, nơi 86 năm trước, giữa đêm đông 20/10/1936, tổ chức Đảng đầu tiên của ba phủ/ huyện: An Nhơn, Bình Khê (nay là Tây Sơn) và Phù Cát ra đời, nhen đóm lửa hồng để rồi thổi bùng thành bão táp cách mạng ở các huyện phía nam tỉnh, góp phần cùng cả tỉnh và cả nước làm nên cuộc cách mạng tháng Tám- 1945 và tiến hành hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ giành toàn thắng.  
Từ nhiều năm nay, khu di tích Chi bộ Hồng Lĩnh đã trở thành địa chỉ văn hóa, lịch sử của thị xã, nơi từng tổ chức nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và thị xã, thường diễn ra vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán hàng năm như: Lễ kỷ niệm ngày thành Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), ngày thành lập Chi bộ Hồng Lĩnh (20/10), nơi về nguồn của tuổi trẻ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh (26/3), những cựu chiến binh năm xưa và là nơi tổ chức lễ tuyên dương hàng trăm sinh viên là con em quê hương An Nhơn đang học ở các trường Đại học trong dịp về quê ăn tết, đã có thành tích học tập xuất sắc, những mầm non tương lai của quê hương, đất nước.
Mảnh đất hoang tàn đổ nát xưa kia đã nhanh chóng được hồi sinh, hậu quả nặng nề của chiến tranh đã dần đẩy lùi, thay vào đó là màu xanh của mùa màng, mầm xanh của sự sống đang vươn lên. Những năm đầu sau giải phóng, cùng cả nước vượt qua thời kỳ bao cấp đầy khó khăn, rồi bước vào công cuộc đổi mới giành những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế- xã hội. Nhiều năm cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, để năm 2018 xã Nhơn Mỹ về đích xây dựng nông thôn mới, vượt trước thời gian hai năm, và đang tiếp tục xây dựng hoàn thiện, nâng cao chất lượng, nên đến cuối năm 2021 đã đạt 10/13 tiêu chí và đến năm 2023 sẽ hoàn thành toàn bộ các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiến đến nông thôn mới kiểu mẫu.  
Tuy còn nhiều khó khăn hạn chế do điểm xuất phát của xã quá thấp, nhất là hơn hai năm tập trung đối phó với đại dịch Covid, nhưng cuối năm 2021, tốc độ phát triển kinh tế vẫn đạt 11,2%, cao hơn mức tăng trưởng trung bình của thị xã và của tỉnh cũng như cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, từ một xã thuần nông mà tỷ trọng giá trị công nghiệp và dịch vụ đã đạt xấp xỉ 50% trong toàn bộ giá trị kinh tế của xã. Gần 640 ha đất lúa từ ba vụ chuyển sang làm hai vụ ăn chắc, năng suất lúa bình quân lên tới 71 tạ/ha/năm, nằm trong tóp các xã- phường có năng lúa cao của thị xã. Riêng vụ Đông Xuân 2021- 2022, khi lúa chín chuẩn bị thu hoạch thì gặp đợt mưa lũ trái mùa cuối tháng 3, đầu tháng 4 gây ngập úng và ngã đổ, thiệt hại hơn 25 ha, trong đó 15 ha hao hụt từ 30-70%, 10 ha hao hụt trên 70%, năng suất lúa cả vụ vẫn đạt 70,2 tạ/ha, giảm 0,7 tạ/ha  so với vụ Đông Xuân năm trước.
 Hai cụm công nghiệp và 5 làng nghề hoạt động ngày càng hiệu quả, với gần 800 cơ sở kinh tế cá thể, thu hút hàng ngàn lao động nông nghiệp mặc áo thợ vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, làng nghề. Chợ trung tâm Gò Quánh được nâng cấp, mở rộng tạo mội trường kinh doanh mua bán nhộn nhịp hẳn so với trước.
 Sau một thời gian trầm lắng do dịch bệnh, cụm công nghiệp Đồi Hỏa Sơn đã có nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, lắp đặt dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. Từ năm 2019 đến nay chủ đầu tư cụm công nghiệp này đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng để thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng với diên tích 37 ha. Với nổ lực của doanh nghiệp và môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng nên đã có 7 nhà đầu tư đăng ký vào sản xuất với diện tích 27 ha. Trong đó có 4 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực chế biến gỗ, cơ khí, vật liệu xây dựng nhựa đường…đi vào sản xuất, tạo việc làm ổn định cho hơn 300 lao động. Theo kế hoạch, đến tháng 5 này sẽ có thêm 3 doanh nghiệp thi công xong nhà xưởng, lắp ráp dây chuyền sản xuất và đi vào hoạt động. thu hút khoảng 700 lao động.
 Công ty TNHH MTV Hoàng Hoa hài lòng, yên tâm khi đầu tư vào cụm công nghiệp Đồi Hỏa Sơn để sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu. Theo doanh nghiệp, hiện nhu cầu nhập khẩu sản phẩm từ gỗ ở các nước như Mỹ, Hàn Quốc, EU tăng cao, nên doanh nghiệp tập trung mở rộng cơ sở sản xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn cụm công nghiệp Tân Đức, ngoài các doanh nghiệp đang sản xuất, trong tháng 5 năm  Công ty May Sendaw sẽ khởi công xây dựng nhà xưởng và đưa vào hoạt động, thu hút 3.000 công nhân. Xưởng May Hoa Công đang hoạt động tại Thiết Tràng, hiện có 120 công nhân, do yêu cầu mở rộng sản xuất cần tuyển thêm từ 100-150 lao động.               
Sản xuất phát triển, hạ tầng kinh tế- xã hội được tăng cường, nhất là hạ tầng giao thông ở một địa bàn vốn bị chia cắt bởi hai nhánh sông Côn. Hai thôn ốc đảo Tân kiều và Hòa Phong trước kia có đến 5 bến đò qua lại, đến nay đã có 5 cây cầu qua sông, đặc biệt là cầu mới Thiết Tràng, dài hơn 165 mét, vừa được thông xe vào dịp cuối năm 2021. Ngoài ra còn có cầu Thị Lựa từ Thiết Tràng qua Thiết Trụ và đang được thi công cầu mới vượt lũ song song với cầu cũ. Cùng với mạng lưới giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm dài trên 91 km được nâng cấp dần hoàn thiện, trên địa bàn xã có 3 tuyến đường liên huyện, liên tỉnh đi qua dài trên 10 cây số, đó là hai tuyến đường dọc: quốc 19 B từ sân bay Phù Cát lên Bảo tàng Quang Trung; tuyến đường Đập Đá đi Tây Vinh và tuyến đường ngang từ trung tâm xã đi Nhơn Khánh và phía nam thị xã, tạo kết nối giao thông ngang dọc, mở ra hướng phát triển lâu dài.
Cùng với đó là các thiết chế văn hóa, cơ sở giáo dục, trạm y tế không ngừng được nâng cấp hoàn chỉnh, vệ sinh mội trường ngày càng được cải thiện, toàn xã đã thực hiện thu gom, xử lý rác thải theo định kỳ. Diện mạo của một xã nông thôn đã và đang khoác lên màu áo mới, với cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp; đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững; vai trò của hệ thống chính trị được củng cố và nâng lên.
Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, cái nôi cách mạng năm xưa và những thành tựu trong xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, các hội đoàn thể và gần 13 ngàn dân Nhơn Mỹ không ngừng phấn đấu vì mục tiêu đưa Nhơn Mỹ trở thành xã giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng- an ninh, đẹp về văn hóa.
 

Tác giả bài viết: Chính Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay12,211
  • Tháng hiện tại280,740
  • Tổng lượt truy cập3,052,529

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây