Bình tĩnh, tự tin vượt qua đại dịch

Thứ hai - 04/04/2022 16:41 626 0
Đại dịch mang tên Covid-19 bùng phát, lây lan trên phạm vi toàn cầu kéo dài đã hơn một năm rưỡi, gây tổn thất rất nghiêm trọng về người và của cải vật chất. Tuy mức độ khác nhau, nhưng không trừ một nước nào kể cả nước giàu nước nghèo, trong đó có nước ta.
Những đợt trước, nước ta đã kiểm soát, phòng chống, đẩy lùi và dập dịch đạt kết quả tích cực, được cộng đồng thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, từ ngày 27/4/2021 đợt dịch thứ tư tái bùng phát và lây lan mạnh cả thế giới, tác động tiêu cực đến nước ta. Đối với Bình Định những đợt trước khá an toàn, nhưng đợt này lại sát tâm dịch ở thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), nên lây lan đến thị xã Hoài Nhơn và lan dần ra nhiều nơi trong tỉnh, trong đó có thị xã An Nhơn. 
 Trước tình hình đó, Thị ủy, UBND thị xã đã chủ động, kịp thời chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều phương án và cả hệ thống chính trị cùng toàn dân tập trung sức triển khai hàng loạt giải pháp, biện pháp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Ngày 19/7/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định số 3011/QĐ-UBND v/v áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã An Nhơn theo tinh thần chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, bắt đầu từ ngày 20/7/2021 thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với phường Bình Định. 
Đã mười ngày trôi qua (từ 20- 29/7/2021), UBND thị xã An Nhơn liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo tiến hành giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các phường tiếp theo là Đập Đá, Nhơn Hưng và thôn Thọ Tân Bắc (xã Nhơn Tân), thôn Ngọc Thạnh (xã Nhơn Thọ). Và, sáng ngày 28/7/2021 UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo tạm thời giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 đối với xã Nhơn Phong. Cùng ngày, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 3139/QĐ-UB v/v áp dụng các biện pháp áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 29/7/2021 đối với xã Nhơn Phong, theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 
Đến thời điểm này, toàn thị xã đã có 33 ca dương tính, xã cao nhất là 7 ca, thấp nhất 1 ca, nhưng tiềm ẩn và xuất hiện một số điểm lây lan trong cộng đồng. Vì vậy để đảm bảo khoanh vùng dập dịch kịp thời, ngay trong chiều ngày 29/7, UBND tỉnh đã quyết định kể từ 0 giờ ngày 30/7/2021 toàn thị xã An Nhơn thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
 Cấp ủy, chính quyền đến các ban chỉ đạo, các tổ công tác phòng chống dịch từ thị xã đến cơ sở đồng loạt ra quân, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ với tinh thần: chống dịch như chống giặc, sức khỏe và tính mạng của người dân trên hết, trước hết. Thực tiễn cho thấy, vấn đề quan trọng hơn hết là nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành và thực hiện của mỗi cá nhân trong cộng đồng. 
Những câu chuyện đáng tiếc, không đáng có lại diễn ra ở một số nơi trong thời gian cao điểm chống dịch. Nổi lên là một cơ sở Karaoke ở khu vực Kim Châu, phường Bình Định không có giấy phép vẫn lén lút hoạt động, ngày 27/7/2021 có 7 người khách tụ tập hát giữa tâm dịch. Đây là hành vi coi thường luật pháp và những quy định phòng chống dịch, cần được dư luận lên án và các cơ quan chức năng tiến hành xử lý thật nghiêm khắc để có sức giáo dục và răn đe. Ngoài ra, có hơn gần 200 người ra đường không mang khẩu trang bị xử phạt, một số tài xế không chấp hành quy định về khai báo y tế, thực hiện cách ly buộc cơ quan chức năng phải xử lý hình sự...
An Nhơn là địa bàn có quốc I và quốc lộ 19 đi qua, nằm trên hành trình kết nối Nam Bắc, Đông Tây và ngay cửa ngõ sân bay Phù Cát, lượng người đi đến khá nhiều, nhất là những ngày gần đây bà con An Nhơn- Bình Định từ tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…về quê bằng cả đường bộ, đường hàng không ngày càng nhiều. 
An Nhơn là nơi có lượng xe khách, xe tải nhiều nhất tỉnh, với lực lượng lái xe hơn 1.200 người, chính họ là những người đưa đón khách, nhận và trả hàng ở từng địa điểm trong và ngoài thị xã, tần suất cả đi và về nhiều hơn ai hết, càng cần sự khai báo trung thực và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. 
Cả hệ thống tổ chức phòng chống đại dịch, kể cả chuyên và không chuyên đang tập trung cao độ để làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Cấp nào cũng rất quan trọng, ngành giới nào cũng rất cần thiết, bên cạnh những điểm nóng cần huy động lực lượng tổng hợp: y tế, công an, quân đội (kể cả dân quân tự vệ), thanh niên xung kích…Trong đó có việc thành lập tổ Covid cộng đồng là hết sức cần thiết, bởi không có cấp nào sát dân hơn tổ Covid cộng đồng, họ thuộc từng người, từng nhà, từng con hẻm ở phố phường, từng đường làng ngõ xóm ở nông thôn để thực hiện phương châm: đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Nhưng các thành viên tổ Covid cộng đồng hoạt động thực chất, tích cực thì hiệu quả không hề nhỏ trong việc phòng chống dịch bệnh.
Đại dịch Covid- 19 lan tràn trên khắp châu lục, đã và đang đe dọa sinh mệnh hàng triệu triệu người, tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, thu nhập và tích lũy của người dân giảm sút…Các nước phát triển sớm sản xuất vaccin, họ vừa lo trang trải tiêm phòng cho người dân nước họ, vừa san sẻ chi viện cho các nước thông qua điều tiết của tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc thông qua thương thảo, hợp đồng chuyển nhượng. Theo thông tin của Bộ Y tế thì đến cuối tháng 7 cả nước đã có 5,3 triệu liều vác xin được tiêm cho các đối tượng, từ nay đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 nước ta có đủ lượng vác xin tiêm ngừa cho 70% dân số, trong đó có địa phương mình. Thị xã An Nhơn cũng đã có 3.195 người được tiêm, trong đó có 498 người được tiêm mũi hai. Chương trình sản xuất vác xin trong nước cũng đang trong quá trình ráo riết sản xuất, thử nghiệm và đưa vào sử dụng đại trà vào năm 2022. 
Không chỉ có vác xin mà những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống con người trong mùa dịch, nhất là lương thực, thực phẩm đang được cả xã hội chia sẻ, nơi chưa bị dịch bệnh giúp đỡ nơi đang xảy ra dịch, nơi thiệt hại ít giúp đỡ nơi thiệt hại nhiều, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Càng khó khăn càng thấy tình nghĩa đồng bào sâu nặng đã và đang diễn ra hàng ngày trong cả nước. Vậy nên, mỗi chúng ta, mỗi cộng đồng sẽ không bị cô đơn, không ai và không nơi nào bị bỏ lại phía sau. 
Trăn trở, lo lắng là điều không tránh khỏi, nhưng thay vì hoảng sợ, bi quan thì chúng ta hãy bình tĩnh, tự tin, đoàn kết, đồng lòng, chung sức quyết tâm vượt qua đại dịch, tạo cho mỗi người làm quen với cuộc sống bình thường mới. Chẳng hạn như hàng ngày chúng ta thường xuyên thực hiện 5 K, cùng với tiêm vaccin được xem là hai trụ cột trong phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả. Công chức, viên chức tập thói quen làm việc tại nhà bằng công nghệ thông tin. Cơ quan thì không còn tổ chức quá nhiều cuộc họp tập trung, mà họp trực tuyến, phòng họp không giấy, giảm đáng kể kinh phí và thời gian. Còn giáo viên và học sinh sẽ tổ chức dạy và học online. Trước đây ngày nào chị em cũng đi chợ, thì nay hai ba ngày đi một lần, cùng với việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch (xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ, quét mã QR-Code…) nhằm hạn chế lượng người đến chợ đông đảo, dễ lây lan mầm bệnh...Ai cũng có tư duy đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế, thì sẽ hiểu và có trách nhiệm với bản thân mình hơn, làm việc tích cực hơn và trân trọng hơn những gì mình đang có. 
Chúng ta vững tin vào thắng lợi của công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 đầy gian nan, thử thách, hao người tốn của. Để đến khi nào đó, có thể là một hay hai năm nữa, khi mà Covid- 19 chỉ còn trong sách vở, trong ký ức…chúng ta sẽ nhìn lại những tháng ngày lịch sử này mà tự hào rằng mình đã làm được việc tử tế cho chính mình, cho gia đình và cho cộng đồng xã hội.
Tôi xin được trích lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong lễ nhậm chức trước Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ nhất để thay lời kết: “Chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng bình minh của cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại”. 
Và cùng cả nước, đến ngày đó không xa thị xã chúng ta sẽ trở lại cuộc sống bình thường, người người yên bình, nhà nhà yên vui như tên gọi của thị xã An Nhơn.

Nguồn tin: Chính Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay10,697
  • Tháng hiện tại279,226
  • Tổng lượt truy cập3,051,015

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây