Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030

Thứ tư - 21/06/2023 11:29 130 0
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh Bình Định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Tổ chức tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nội dung cải cách hiện đại hóa ngành Thuế trong toàn tỉnh. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện các chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.
Tham gia hoàn thiện các chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo thống nhất, công bằng, hiệu quả. Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tuân thủ nguyên tắc “Thu đúng, thu đủ, thu văn minh”. Thực hiện quản lý mở, công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế. Đẩy mạnh việc xây dựng và áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử. Xây dựng hệ thống giải pháp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử.
Tăng cường xây dựng đội ngũ công chức ngành Thuế, nhất là đội ngũ công chức lãnh đạo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại. Phối hợp các ngành, các cấp và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên truyền sâu rộng về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tới mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế, chú trọng hình thức tuyên truyền trên nền tảng số.
Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước, Cục Hải quan Bình Định phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thực hiện Chiến lược cải cách hành chính thuế theo lĩnh vực liên quan như hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách;... trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong việc cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, đăng ký mẫu dấu, thông tin về giải thể doanh nghiệp, về thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh,... đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính và tuân thủ đầy đủ các chính sách pháp luật về Thuế.
Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh trong việc theo dõi hoạt động các văn phòng đại diện, chi nhánh các công ty, thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh; cung cấp bản sao giấy phép hoạt động của các văn phòng đại diện, hoạt động khuyến mãi,... đã được Sở Công thương cấp phép, xác nhận để cơ quan thuế làm cơ sở quản lý và thu thuế theo đúng quy định. Cung cấp thông tin việc xử lý các trường hợp gian lận thương mại cho cơ quan thuế; gắn việc chống buôn lậu và gian lận thương mại với việc chống trốn thuế, lậu thuế.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách đất đai, để đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời các khoản thu liên quan đến đất đai vào ngân sách nhà nước; chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ tài chính của hoạt động kinh doanh bất động sản.
Sở Du lịch tăng cường phổ biến các chủ trương, chính sách thuế liên quan về quản lý, đăng ký khách du lịch đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch trên toàn địa bàn tỉnh. Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch, thông tin về lượng, thời gian lưu trú của khách đến và đi tại các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan,…; Sở Giao thông vận tải phối hợp cung cấp thông tin về giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải, thông tin về cấp, cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho xe kinh doanh vận tải; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các trường hợp cưỡng chế nợ thuế và các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh, không kinh doanh vận tải trong thời hạn từ 06 tháng hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian 06 tháng liên tục theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Cung cấp các thông tin, dữ liệu cần thiết (nếu có) từ thiết bị giám sát hành trình, thông tin về hợp đồng vận tải khách và đối chiếu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện vận tải khi có đề nghị của cơ quan thuế.
Sở Xây dựng phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, thông tin cấp phép xây dựng các dự án, các công trình xây dựng do Sở Xây dựng cấp, thông tin các nhà thầu thực hiện dự án; tạo điều kiện cho cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh lĩnh vực xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh.
Sở Y tế phối hợp cung cấp thông tin về giấy phép hành nghề kinh doanh y, dược của các doanh nghiệp, tổ chức, chi nhánh và các đơn vị trực thuộc, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh; thông tin về các dự án xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế và các nhà thầu thực hiện dự án, phục vụ cho cơ quan thuế quản lý chặt chẽ và bao quát các nguồn thu thuộc lĩnh vực y tế.
Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế các doanh nghiệp hoạt động trong khu kinh tế, khu công nghiệp về giấy phép hoạt động kinh doanh, các chính sách ưu đãi thuế, thuê đất, thuê mặt nước; đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các dự án chậm triển khai, chưa đưa vào sử dụng theo tiến độ đã cam kết của nhà đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh trong điều kiện phục hồi và phát triển; tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư vào khu công nghiệp, đặc biệt là những dự án có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu,... nhằm tăng nguồn thu bền vững cho ngân sách tỉnh.
Công an tỉnh tăng cường phối hợp, chia sẻ với cơ quan thuế trong việc khai thác cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn tỉnh Bình Định theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động đăng ký lưu trú; tập trung công tác nắm tình hình, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế như trốn thuế, hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt, mua bán bất hợp pháp hóa đơn nhằm trục lợi để xử lý theo quy định; đồng thời đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án trốn thuế, gian lận về thuế đã được phát hiện để đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với cơ quan thuế khi có yêu cầu cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của đối tượng nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan thuế.
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thuế, trong đó trọng tâm là các chương trình cải cách hiện đại hóa do Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; đồng thời phê phán mạnh mẽ các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật thuế.
Các sở, ngành có liên quan khác phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực do sở, ngành quản lý; phối hợp tuyên truyền và phổ biến các chính sách thuế để tổ chức và cá nhân thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhà nước theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan thuế tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế; thường xuyên trao đổi và cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin về các dự án đầu tư XDCB thuộc sở, ngành mình quản lý, thông tin các doanh nghiệp nhận thầu thực hiện dự án, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế quản lý và bao quát các nguồn thu, phục vụ cho công tác điều hành thu NSNN của UBND tỉnh.
UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cung cấp cho cơ quan thuế thông tin liên quan đến giấy phép xây dựng đối với công trình có quy mô từ cấp III trở xuống và nhà ở riêng lẻ thuộc địa giới hành chính theo quy định tại Quyết định số 38/2021/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý thuế trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế tại địa phương để người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.

Tác giả bài viết: HST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập319
  • Hôm nay9,919
  • Tháng hiện tại298,790
  • Tổng lượt truy cập3,070,579

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây