Khởi sắc trên quê hương cách mạng

Chủ nhật - 02/04/2023 12:31 256 0
Sáng sớm ngày 26/3/2023, hơn 120 anh chị em là những người con của xã Nhơn Mỹ anh hùng, hơn 48 năm về trước họ đã thoát ly gia đình để đi kháng chiến, hầu hết đã ở tuổi xưa nay hiếm, có người đi không còn vững phải nhờ anh em dìu, vẫn tề tựu về nghĩa trang liệt sĩ xã để thắp nén nhang cho đồng đội. Khói hương nghi ngút phảng phất trước 418 ngôi mộ, những người may mắn sống đến hôm nay, ai cũng bùi ngùi xúc động, nhớ về bạn chiến đấu năm xưa.
Khởi sắc trên quê hương cách mạng
Khi trở lại nhà văn hóa trung tâm xã để họp mặt truyền thống kháng chiến, mừng 48 năm ngày giải phóng quê hương Nhơn Mỹ (29/3/175- 29/3/2023), có người mắt còn đỏ hoe, gặp nhau tay bắt mặt mừng, mà “vui sao nước mắt lại trào”, bởi đồng đội xưa vắng nhiều quá, số người hy sinh nhiều hơn số còn sống.
Từ hạt giống đỏ Huỳnh Đăng Thơ, người sáng lập chi bộ Hồng Lĩnh ngay trên quê hương của ông vào ngày 20/10/1936, lãnh đạo phong trào cách mạng từ trong trứng nước, cho đến khi cùng cả nước đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền mùa Thu năm 1945, quê hương cách mạng Nhơn Mỹ có 1.500 người có công cách mạng, trong đó có 1.000 người thoát ly gia đình đi kháng chiến, gồm 220 cán bộ kháng chiến chống Pháp rồi lên đường tập kết, 780 người tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Kết thúc chiến tranh, có hơn 420 người đã hy sinh, đặc biệt là hai nữ liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Trần thị Kỷ, Võ Thị Yến, 210 thương bệnh binh, 55 Mẹ Việt Nam Anh hùng, là xã được  phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên, có số đối tượng chính sách nhiều nhất so với các xã- phường trong huyện.
Tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang và kháng chiến hào hùng bao nhiêu, thì anh chị em cựu chiến binh, cựu quân nhân trong xã càng vui mừng khi được nghe Bí thư Đảng ủy Đặng Văn Lành, thông báo về những thành tựu của xã những năm gần đây, nhất là năm 2022 và những định hướng sắp tới.
Vừa qua khỏi đại dịch Covid, Nhơn Mỹ đã tập trung khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội. Tăng trưởng kinh tế đạt 13,48%, trong đó nông nghiệp tăng 1,99%, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp tăng 10,5%, thương mại- dịch vụ tăng 18,65%. Một xã thuần nông, mà đến nay tỷ trọng giá trị công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và thương mại- dịch vụ đã chiếm gần 50% trong cơ cấu kinh tế của xã, mở ra hướng bứt phá đi lên làm giàu.
          Từ một xã bị chia cắt bởi hai nhánh sông Côn, đồi gò sỏi đá nhiều hơn đồng ruộng, lại bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề, nhưng sau nhiều năm quy hoạch, kêu gọi đầu tư, đến nay đã hình thành 2 cụm công nghiệp ở phía bắc xã. Đó là cụm công nghiệp Tân Đức quy mô 50 ha và cụm công nghiệp Đồi Hỏa Sơn rộng hơn 35 ha,  đã có 14 doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng hạ tầng nhà xưởng và tổ chức sản xuất, thu hút gần 01 ngàn nông dân mặc áo thợ vào làm việc trong nhà máy.
Một số doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào hai cụm công nghiệp Tân Đức và Đồi Hỏa Sơn, trong đó có Công ty may Seldat là doanh nghiệp liên doanh với Ấn Độ, đang tiến hành thi công nhà xưởng với quy mô hơn 4 ha, tại cụm công nghiệp Tân Đức. Dự kiến trong năm 2023 sẽ đưa vào hoạt động, thu nhận khoảng 01 ngàn công nhân từ lực lượng thợ may lành nghề ở Nhơn Mỹ và các xã lân cận.
           Xưởng may Hoa Công ở trung tâm xã hiện có 150 công nhân hoạt động và đang tiếp tục mở rộng, đang cần tuyển thêm công nhân. Doanh nghiệp chuyên sản xuất tinh dầu sả (Java) được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP, một trong 4 sản phẩm 4 sao của thị xã, chủ doanh nghiệp là Lê Thị Thu Nguyệt, một cựu quân nhân, nữ doanh nhân thành đạt được đi dự Đại hội Hội Cựu chiến binh toàn quốc vừa diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm 2022.  
          Thương mại- dịch vụ trong năm 2022 tăng trưởng đến 18,65% và cũng chiếm tỷ trọng gần 30%, cao nhất trong các ngành kinh tế của xã, chợ trung tâm ở Gò Quánh và các chợ nhỏ ở Tân Đức, Hòa Phong, Đại An…buôn bán khá nhộn nhịp, các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống từ các trung tâm thương mại trong và ngoài thị xã đưa về dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của Nhân dân. Dịch vụ điện tử, viễn thông, ăn uống, cà phê, Karaoke và cả dịch vụ làm tóc, sửa sắc đẹp cho phụ nữ…mọc lên nhiều nơi trong xã.
Năm 2022, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã tuy thời tiết diễn biến bất thường, giá cả vật tư nông nghiệp liên tục tăng, nhưng năng suất lúa bình quân vẫn đạt 70,4 tạ/ha, thuộc nhóm xã có năng suất lúa cao của thị xã, sản lượng lương thực đạt xấp xỉ 9 ngàn tấn. Các loại cây công nghiệp ngắn ngày và rau đậu các loại đều đạt và vượt kế hoạch, nâng giá trị thu nhập trên một ha canh tác đạt 109,38 triệu đồng. Một số mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh làm thử, bước đầu có kết quả đang nhân ra diện như: trồng hoa phong lan Dendrobum ở Tân Kiều, mô hình trồng sen thương phẩm ở Bàu Bái, thôn Thuận Đức…
Hạ tầng kinh tế- xã hội không ngừng được đầu tư xây dựng, nhất là hạ tầng giao thông ở một nơi bị chia cắt bởi sông nước là một cố gắng rất lớn. Những chiếc cầu kiên cố nối đôi bờ vui, mạng lưới giao thông được nâng cấp, mở rộng và kết nối các tuyến đường ngang dọc trong và ngoài xã. Đặc biệt là cầu Thiết Tràng nằm trên tuyến đường trục chính nối từ sân bay Phù Cát, quốc lộ 19 B vào khu vực phía nam thị xã. Tại ngã ba sông, bến Thị Lựa xưa, nay đã có hai cây cầu cũ mới song song, nối tuyến đường từ quốc lộ 1 lên khu di tích lịch sử Chi bộ Hồng Lĩnh và huyện Tây Sơn. Công viên văn hóa trung tâm trước nghĩa trang liệt sĩ, rộng hơn 10.000 mét vuông đã và đang khẩn trương xây dựng hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, trồng hoa cây cảnh…tạo cảnh quang xanh đẹp giữa trung tâm xã. Nhơn Mỹ đang hàng ngày thay da đổi thịt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 và đáp ứng vai trò đô thị vệ tinh của thị xã.
Kinh tế tăng trưởng và phát triển, văn hóa- thể dục thể thao, giáo dục, y tế…có nhiều tiến bộ, nhất là cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa càng đi vào thực chất, hiệu quả, có 90,81% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, 100% số thôn được công nhận khu dân cư văn hóa. Toàn xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm từ 3,08% năm 2021, xuống còn 2,12% năm 2022, hộ cận nghèo cũng giảm còn 3,47%. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.
Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhơn Mỹ (nhiệm kỳ 2021- 2025), chào mừng  kỷ niệm 48 năm quê hương Nhơn Mỹ và cả miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất. Những cựu chiến binh, cùng cán bộ và Nhân dân Nhơn Mỹ càng tự hào về quá khứ hào hùng, càng ra sức phấn đấu xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng đưa thị xã An Nhơn lên thành phố trực thuộc tỉnh./.

Tác giả bài viết: Trần Duy Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay5,810
  • Tháng hiện tại315,021
  • Tổng lượt truy cập3,086,810

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây