Mô hình được thành lập với mục đích nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bước đầu, mô hình được ra mắt với sự tham gia của 20 thành viên là những đoàn viên, thanh niên địa phương nhiệt huyết với các hoạt động cộng đồng, có kỹ năng, nhạy bén, am hiểu công nghệ thông tin, ở gần dân, sát dân để tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cách tạo tài khoản số, sử dụng dịch vụ số, đặc biệt là sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, từng bước đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống, để người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản nhất, tự nhiên nhất, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực đối với cuộc sống Nhân dân.
Hoạt động chính của mô hình là mỗi một đoàn viên, thanh niên sẽ có trách nhiệm hướng dẫn 10 người dân địa phương đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia, cách thức quản lý, cập nhật thông tin, dữ liệu cá nhân, thành thạo sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi có nhu cầu. Tạo cầu nối để người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ để được hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng trực tuyến một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Chị Trần Thị Ngọc Hân - Bí thư Đoàn xã Nhơn Phúc chia sẻ: “Ngoài việc phân công 01 đoàn viên, thanh niên phụ trách hướng dẫn 10 người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Để nắm bắt và đánh giá được kết quả triển khai mô hình, mỗi bạn đoàn viên, thanh niên sẽ lập sổ theo dõi quá trình và mức độ thực hiện của từng hộ dân được phụ trách trong vòng 02 tháng. Sau khi người dân đã thành thạo các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các ứng dụng số sẽ tiếp tục hướng dẫn 10 hộ tiếp theo”.
Anh Nguyễn Tấn Hưng – Uỷ viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Bí thư Thị đoàn An Nhơn cho biết: “Bên cạnh hiệu quả các mô hình đã triển khai như: “Tổ công nghệ số thanh niên” định kỳ chủ nhật hàng tuần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, tạo tài khoản định danh điện tử VneID của Bộ Công an, cài đặt các ứng dụng thanh toán điện tử,… hay hoạt động của “Đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến” luân phiên hằng ngày tại Bộ phận Một cửa của thị xã và xã, phường để hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện đăng ký tài khoản công dân, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, thì mô hình “Tuổi trẻ Nhơn Phúc với chuyển đổi số 1 trên 10” là cách làm hay, sáng tạo, đưa các hoạt động chuyển đổi số trong tổ chức Đoàn đi vào chiều sâu, thực chất. Mô hình là địa chỉ tin cậy, là cầu nối hữu ích giữa chính quyền và nhân dân, hỗ trợ bước đầu để người dân chủ động tiếp cận, dần hình thành thói quen thay đổi nhận thức trở thành công dân số, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong toàn dân và phát huy hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử trên địa bàn thị xã”.
Việc xây dựng và ra mắt mô hình “Tuổi trẻ Nhơn Phúc với chuyển đổi số 1 trên 10” đã tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong của tổ chức Đoàn thanh niên trong phong trào “Tuổi trẻ An Nhơn tiên phong chuyển đổi số” với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ tiên phong, gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Thời gian tới, mô hình chắc chắn sẽ được lan toả, nhân rộng theo hướng có chiều sâu, bền vững trong toàn Đoàn, tạo dấu ấn xã hội tích cực, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổ số và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 – 2027 (Đề án 5299) trên địa bàn thị xã.