Có một bài ca

Thứ ba - 05/03/2024 10:10 118 0
Ngày đầu đi thoát ly, tôi cứ nghĩ trong điều kiện khốc liệt của cuộc chiến chống Mỹ, cứu nước, việc dồn hết tâm trí và sức lực cho chiến đấu, cho sản xuất thì chắc là chuyện phim ảnh, chuyện ca hát khó có thể tổ chức được. Vậy mà tới hôm ấy, bên rìa núi của xã Cát Sơn, huyện Phù Cát tôi đã được xem Đoàn văn công của tỉnh Bình Định biểu diễn.
Có một bài ca
Thật xúc động và cũng thật tự hào khi nghe một chị trong Đoàn văn công hô bài chòi, bài “Người con gái An Nhơn”. Vui biết bao khi chị ấy hát đến câu:
“Em là con gái An Nhơn
Lớn lên như ngọn lúa non giữa đồng ..”
Sau này, có thời gian tôi mới tìm hiểu bài ca này. Số là đầu năm 1969, tỉnh Bình Định đã tổ chức Đại hội thi đua nhằm tổng kết phong trào “Tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt”.
Đoàn đại biểu của huyện An Nhơn có chị Nga, tổ trưởng tổ du kích mật xã Nhơn An đi dự Đại hội. Chị Nga đã báo cáo những việc làm cụ thể, về sự mưu trí, dũng cảm, táo bạo đánh địch đã làm cho địch hoang mang, rệu rã. Báo cáo điển hình của chị Nga đã được Đại hội hoan nghênh.
Hôm sau, vào giờ giải lao, anh Thu Hoài và anh Xuân Phước - các anh đều công tác ở Ban Tuyên huấn tỉnh - gặp Đoàn đại biểu của huyện An Nhơn đọc bài thơ “Người con gái An Nhơn”. Hai anh hỏi ý kiến của Đoàn có gì thêm hoặc bớt. Các anh chị trong Đoàn rất vui mừng và cũng thật lòng nói với các anh là từ hồi nào tới giờ chỉ có nghĩ cách để đánh địch, chứ có biết gì về thơ ca đâu mà tham gia.
Chị Nga xúc động ứa nước mắt khi nghe đến đoạn:
Nhà em giặc đốt cháy rồi
Mẹ cha giặc giết thân phơi giữa đường
Giặc lùa em đến ấp phường
Bơ vơ ngày tháng dựa nương bạn nghèo ...
Và rồi:
Kiếm ăn qua bữa, đêm nằm
Nhớ bao cô, chú đằm đằm lệ rơi
Gặp rồi, em gái nhận lời
Thề giết được giặc giữa nơi thị thành.
Thật tự hào khi bài thơ kết thúc bằng hình ảnh khá đẹp:
Chiến công em một vì sao
Tấm gương dũng sĩ má đào An Nhơn
Bài thơ, bài ca “Người con gái An Nhơn” – một bài thơ lục bác dài mấy chục câu, được chuyển thành dân ca bài chòi đã đi vào lòng người, củng cố niềm tin và cổ vũ phong trào đấu tranh chống Mỹ - ngụy ở huyện An Nhơn, là nguồn động viên tinh thần to lớn trong những năm khắc nghiệt của chiến tranh và đó cũng là niềm tự hào của những người Phụ nữ An Nhơn đã trải qua một chặng đường đấu tranh cách mạng đầy gian khổ, hy sinh./.

Tác giả bài viết: Lê Hữu Lễ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay8,817
  • Tháng hiện tại277,346
  • Tổng lượt truy cập3,049,135

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây