KẾT LUẬN Phiên họp Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã.

Thứ năm - 09/06/2022 16:40 224 0
Ngày 17/01/2021, tại Phòng họp HĐND và UBND thị xã đã diễn ra phiên họp tổng kết hoạt động năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022 của Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã dưới sự chủ trì của Đ/c Mai Xuân Tiến- Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thị xã.
Tại phiên họp, các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã đã nghe báo cáo tổng kết tình hình hoạt động năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2022.
Sau khi thảo luận, Đ/c Mai Xuân Tiến- Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thị xã kết luận :
1. Nhất trí với những đánh giá của Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã về tình hình hoạt động năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022. Trong năm 2021, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã đã triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao, tổng nguồn vốn huy động 59.045 triệu đồng, tăng 7.649 triệu đồng (+14,88%) so đầu năm, thực hiện đạt 100% kế hoạch. Tổng dư nợ 450.015 triệu đồng/9.607 hộ, tăng 66.762 triệu đồng (+17,42%) so đầu năm, thực hiện đạt 100% kế hoạch dư nợ năm 2021. Tổng nợ xấu: 556 triệu đồng/23 hộ, chiếm tỷ lệ 0,12% tổng dư nợ, tăng 21 triệu đồng so đầu năm.  Xếp loại hoạt động Điểm giao dịch xã, phường: 15 xã, phường xếp loại tốt. Xã không có nợ quá hạn là 9 xã, không tăng so đầu năm (tăng xã Nhơn Thọ, giảm xã Nhơn Hậu).
   Nhờ những kết quả trên, trong năm 2021, đã tạo điều kiện cho 548 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập; giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 1.573 lao động có việc làm ổn định tại địa phương; xây dựng, sữa chữa 2.176 công trình nước sạch và công trình nhà vệ sinh ở nông thôn; tạo điều kiện cho 1.050 hộ vay vốn cho con yên tâm theo học tại các trường đại học, cao đẳng, và học nghề; 3 hộ vay vốn xây dựng mới và mua chung cư nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh đó, đã triển khai cho vay hiệu quả các chương trình tín dụng, tổ chức giải ngân kịp thời không để tồn đọng vốn. Tập trung cho vay hỗ trợ phát triển tái đàn bò trên địa bàn thị xã theo Quyết định số 4019/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định với số tiền 3.360 triệu đồng/206 người lao động; cho vay hỗ trợ đối với người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã theo Quyết định số 47/2021/QĐ-UBND ngày 08/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định với số tiền 7.000 triệu đồng/176 người lao động và tổ chức giải ngân 09 doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền 6.747 triệu đồng để chi trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản suất cho 2.233 lượt lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đạt được kết quả như trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ, UBND thị xã, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn thị xã, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, người lao động của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã tạo điều kiện thuận lợi để Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết đạt được, trong năm qua, hoạt động cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục như:
Tình hình diễn biến phức tạp dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, hoạt động sản suất của nhân dân nhất là người nghèo, qua đó tác động đến chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội.
            Phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể nhận ủy thác xử lý, thu hồi nợ quá hạn chưa tốt, nợ quá hạn 264 triệu đồng, tăng 66 triệu đồng so đầu năm. Không đạt kế hoạch tỉnh giao đến cuối năm còn 178 triệu đồng.
   Công tác củng cố, kiện toàn hoạt động Tổ TK&VV chưa tốt, phát sinh 01 Tổ có nợ quá hạn trên 2%, chưa đạt yêu cầu đề ra.
            2. Nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2022.
Để Ngân hàng CSXH thị xã triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi có hiệu quả trong  năm 2022 bảo đảm đạt yêu cầu đề ra, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã đề nghị:
2.1. Các thành viên Ban đại diện: Các thành viên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chính sách tín dụng địa bàn phân công phụ trách và tham mưu Trưởng Ban đại diện thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xử lý kịp thời những tồn tại đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở cơ sở.

2.2. Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã:
          - Xây dựng giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2021 để triển khai thực hiện tốt trong năm 2022.
          - Tranh thủ các nguồn chính sách tín dụng ưu đãi của cấp trên giao, tập trung giải ngân tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng sớm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.
            - Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 32-CT/TU của Thị ủy An Nhơn về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và văn bản số 116-CV/TU ngày 14/7/2021 của Thị ủy về việc thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư. Trọng tâm tham mưu chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, công tác rà soát, thống kê, xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; tham mưu chuyển nguồn vốn ngân sách thị xã ủy thác qua Phòng giao dịch NHCSXH thị xã để kịp thời cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
- Tập trung giải ngân tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 500 tỷ đồng. Xử lý thu hồi nợ quá hạn còn dưới 200 triệu đồng, giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống 0,04% so tổng dư nợ (hiện nay 0,059%).
- Tích cực thu nợ đến hạn để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng đạt trên 98% nợ phải thu.
            - Tham mưu Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã: Tổ chức các phiên họp Ban đại diện đúng định kỳ; phân bổ, điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã, phường chỉ đạo triển khai các chính sách tín dụng mới, công việc phát sinh trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.
            - Chủ động tham mưu thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã và phối hợp cùng các tổ chức CT-XH tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động Hội cơ sở, Tổ TK&VV, hộ vay sử dụng vốn.
            - Phối hợp tổ đôn đốc thu hồi nợ khó đòi ở các xã, phường phân tích, xử lý các trường hợp nợ quá hạn, hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú để thu hồi nợ; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Điểm giao dịch xã, Tổ TK&VV.
- Tăng cường kiểm tra công tác nhận ủy thác của các tổ chức CT-XH cấp xã, kiểm tra hoạt động Tổ TK&VV và đối chiếu nợ, tiền gửi tiết kiệm tại hộ vay. Kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động Điểm giao dịch xã nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt công tác chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Tích cực có các giải pháp để huy động vốn từ dân cư và thành viên Tổ TK&VV tại Điểm giao dịch xã để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn.
   - Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác hiểu, tiếp cận vay được vốn tín dụng ưu đãi, sản xuất kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững.
- Phối hợp Phòng Lao động-TBXH thị xã tham mưu, đề xuất đối  với đối tượng cho vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thị xã.
- Tham mưu Trưởng Ban đại diện làm việc với các xã, phường để có giải pháp xử lý các trường hợp nợ quá hạn.

2.3. Các hội, đoàn thể thành viên Hội đồng QT NHCSXH thị xã:
- Thực hiện tốt hợp đồng uỷ thác đã ký với Ngân hàng chính sách xã hội thị xã.
         -  Phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các Tổ tiết kiệm- vay vốn, người vay vốn hiểu và thực hiện đúng chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hạn chế tiêu cực, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn của hội, đoàn viên vay vốn.

2.4. UBND các xã, phường
- Quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất tại các Điểm giao dịch xã để Phòng giao dịch NHCSXH thị xã thực hiện giao dịch tốt với khách hàng theo lịch cố định hàng tháng tại xã.
- Chủ tịch UBND xã, phường là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã thường xuyên nắm bắt thông tin hoạt động tín dụng ưu đãi trên địa bàn để chỉ đạo giải quyết kịp thời những tồn tại, hạn chế phát sinh.
            - Chỉ đạo Tổ đôn đốc thu hồi nợ khó đòi tại xã, phường xử lý nợ hộ vay bỏ đi khỏi địa phương nơi cư trú, nợ quá hạn có hiệu quả; Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Điểm giao dịch xã, Tổ TK&VV.
            - Bám sát chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2022, chủ động thông báo kịp thời các nguồn vốn vay đến tất cả các thôn, khu vực để làm cơ sở cho Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn hồ sơ cho các hộ dân có nhu cần vay vốn. Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời vào danh sách những hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác kịp thời tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH được dễ dàng, thuận lợi, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo nhanh và bền vững.
- Phổ biến, tuyên truyền chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH để người dân, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nắm bắt và sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích.
- Chỉ đạo Trưởng Ban xóa đói, giảm nghèo, Trưởng thôn, khu vực nâng cao tinh thần trách nhiệm trong họp bình xét cho vay, công khai các chỉ tiêu bình xét hộ được vay vốn, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đúng đối tượng.
 

Tác giả bài viết: HST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay3,390
  • Tháng hiện tại378,840
  • Tổng lượt truy cập3,150,629

1205/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trên địa bàn thị xã ngày 17/7/2024

Thời gian đăng: 19/07/2024

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây