Kết luận chỉ đạo của Đ/c Lê Thanh Tùng- Chủ tịch UBND thị xã tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước thị xã

Thứ sáu - 27/09/2024 14:47 14 0
Ngày 21/8/2024, tại Phòng họp UBND thị xã, Đ/c Lê Thanh Tùng- Chủ tịch UBND thị xã đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước thị xã. Sau khi nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế An Nhơn và nghe ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp. Đ/c Lê Thanh Tùng- Chủ tịch UBND thị xã có kiến kết luận chỉ đạo như sau:
Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian quan, trong 7 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã đạt 651.089 triệu đồng, đạt 69,4% kế hoạch, tăng 54% so với cùng kỳ, nhiều khoản thu, sắc thuế tăng trưởng cao,… UBND thị xã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nổ lực khắc phục khó khăn của các phòng ban, thị xã và sự tham mưu, đề xuất của Phòng Tài chính và Kế hoạch, Chi cục Thuế An Nhơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: Việc lập bộ quản lý thu thuế còn thiếu sót, công tác phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị chưa chặt chẽ, một số khoản thu còn đạt thấp. Để đảm bảo hoàn thành công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024, đặc biệt vượt 10% so với thu ngân sách nhà nước năm 2023, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thị xã thống nhất với những giải pháp của Chi cục Thuế An Nhơn đã đề xuất, đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tốt một số nội dung sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
- Chi cục Thuế và các ban ngành liên quan, UBND các xã, phường chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Báo cáo số:81/BC-CCTX ngày 20/8/2024 của Chi cục Thuế thị xã An Nhơn.
- Phấn đấu tổng thu năm 2024 vượt 10% so kết quả thu năm 2023; không có đơn vị xã, phường nào không đạt kế hoạch thu năm 2024.
- Tăng cường các giải pháp, lập đầy đủ các thủ tục, hồ sơ để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2024 đạt kế hoạch đề ra, nhất là đối với tiền sử dụng đất của thị xã và các xã, phường chưa đạt chỉ tiêu đề ra.
- Tăng cường đồng bộ các biện pháp, xác định rõ nhiệm vụ và kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm khoa học, hiệu quả cao, nâng cao tinh thần tích cực chủ động trong công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước theo Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp NSNN trên địa bàn thị xã đã được UBND thị xã ban hành.
- Thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách hàng tháng, quý, phân tích, dự báo tình hình thực tế làm tăng, giảm nguồn thu; báo cáo kịp thời cho UBND thị xã xem xét, chỉ đạo.
- Rà soát nắm chắc nguồn thu trên địa bàn để có biện pháp thu phù hợp, hiệu quả.
- Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thi công của đơn vị thi công để đảm bảo công tác giải ngân đúng theo quy định của pháp luật
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Chi cục Thuế thị xã
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế và các văn bản pháp luật có liên quan trong công tác thu thuế; phát huy kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đối số tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kịp thời thu nộp các khoản thuế vào ngân sách nhà nước, đảm bảo thực hiện đầy đủ các ưu đãi về thuế.
- Rà soát lại tất cả các nguồn thu, thực hiện thu đảm bảo theo kế hoạch chi tiết, tiến độ theo từng địa bàn; tăng cường các giải pháp thu hiệu quả, hợp lý; đảm bảo thu đúng, thu đủ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu HĐND thị xã giao. Tập trung các sắc thuế quan trọng, như: giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên, …nhằm đảm bảo cân đối nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.
- Rà soát và có giải pháp cụ thể để chống thất thu trên các lĩnh vực còn dư địa, tiềm ẩn khả năng thất thu như: nhà hàng, ăn uống giải khát, khách sạn, nhà nghỉ, thương mại điện tử, công trình, dự án đang xây dựng trên địa bàn, hộ kinh doanh cá thể;......
- Tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với Ban Quản lý dự án ĐTXD và Phát triển quỹ đất, UBND các xã, phường để nắm bắt thông tin về nghiệm thu khối lượng hoàn thành các công trình, dự án do đơn vị làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư làm  căn cứ, kết quả yêu cầu DN xuất hóa đơn và kê khai điều chỉnh hồ sơ khai thuế kịp thời theo quy định.
- Định kỳ hàng tháng, phối hợp Phòng Tài chính – Kế hoạch và các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức họp, đánh giá rõ các nguyên nhân, tồn tại của từng khoản thu đạt thấp hoặc không đạt theo kế hoạch, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể và tổ chức chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong các tháng còn lại của năm 2024, nhằm phấn đấu thu vượt dự toán một cách toàn diện trên tất cả các sắc thuế và hoàn thành ở tất cả các xã, phường.
- Tham mưu, đề xuất UBND thị xã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra việc kê khai doanh thu và xuất hoá đơn điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ  máy tính đối với cơ sở sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thương mại thuộc diện phải thực hiện hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính.
- Phối hợp với Phòng Tài chính và Kế hoạch, tham mưu, đề xuất UBND thị xã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước thị xã.
2.  Phòng Tài chính và Kế hoạch
- Phối hợp với Chi cục thuế theo dõi sát tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND thị xã các biện pháp, giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu và điều hành ngân sách nhà nước năm 2024 một cách chủ động, linh hoạt.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo quy định, đảm bảo kế hoạch thu tiền sử dụng đất; riêng đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất đã lựa chọn được nhà đầu tư, phối hợp Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường,  địa phương có liên quan hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tiến hành giao đất; tiếp tục tham mưu UBND thị xã lập hồ sơ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị xã.
- Khẩn trương làm việc và yêu cầu các nhà đầu tư các dự án xúc tiến đầu tư trên địa bàn thị xã khẩn trương nộp và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành.
3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất
- Tiếp tục tổ chức, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các Khu, Điểm dân cư tại địa bàn thị xã, nhất là ưu tiên đấu giá đối với các khu đất của thị xã và các xã, phường chưa đạt chỉ tiêu tiền sử dụng đất năm 2024.
- Phối hợp UBND các xã, phường đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB các công trình, dự án, nhất là giao đất tái định cư để thu tiền sử dụng đất.
4. Phòng Tài nguyên và Môi trường
- Thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra thực tế tại mỏ khoáng sản; đối chiếu giữa sản lượng khai thác thực tế với sản lượng khai thuế để xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là các doanh nghiệp đã hết thời hạn khai thác theo giấy phép nhưng vẫn tiếp tục khai thác và các doanh nghiệp có sản lượng tài nguyên khai thuế thấp hơn so với sản lượng theo công suất kế để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định pháp luật.
- Phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng đất thuê của các tổ chức, cá nhân thuê đất; tham mưu, đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm đảm bảo theo quy định hiện hành.
- Tích cực tham mưu thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân theo đúng quy định nhằm góp phần tăng thu tiền sử dụng đất trên địa bàn thị xã.
5. Công an thị xã
- Tích cực phối hợp với Chi cục Thuế An Nhơn trong việc thực hiện các nội dung trong Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã.
- Chỉ đạo Công an các xã, phường thường xuyên phối hợp với các Đội quản lý thuế liên xã, phường và UBND các xã, phường đối với lĩnh vực kinh doanh lưu trú và kinh doanh thương mại điện tử để các hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thị xã và UBND các xã, phường trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên- môi trường, thuê đất, không nộp thuế, trốn thuế, chây ỳ trên địa bàn thị xã.
6. Phòng Văn hoá và thông tin
- Phối hợp với Trung tâm Văn hoá –TTTT thị xã thường xuyên thông tin tuyên truyền cho nhân dân các quy định pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế để nhân dân biết và thực hiện.
- Phối hợp với Chi cục Thuế An Nhơn thường xuyên kiểm tra thực hiện tốt công tác thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn thị xã.
 7. UBND các xã, phường
- Xác định rõ trách nhiệm thu NSNN là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các địa phương; Chủ tịch UBND các xã, phường tích cực phối hợp với cơ quan thu để hoàn thành các tác thu ngân sách theo kế hoạch đề ra, nhất là có giải pháp đối với các khoản thu thuế đạt thấp; chủ động tìm nguồn thu bù đắp các khoản thu có khả năng thiết hụt.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với Chi cục thuế rà soát doanh thu các Hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn để đưa vào lập bộ quản lý thu nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các hộ kinh doanh.
- Đẩy nhanh công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các Khu, điểm quy hoạch dân cư theo kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất HĐND thị xã giao.

 

Tác giả bài viết: HST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,346
  • Tháng hiện tại69,840
  • Tổng lượt truy cập3,634,970

1607/TB-UBND

ý kiến kết luận của PCT.UBND thị xã Lê Hoài An tại cuộc họp nghe báo cáo công tác đấu nối, sử dụng nước sạch tại các xã khu đông và nhà máy cấp nước sạch Nhơn Phúc - Nhơn Khánh

Thời gian đăng: 14/10/2024

1422/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Hoài An tại buổi kiểm tra hiện trường về việc khắc phục các tồn tại Công trình Nâng cấp, mở rộng mặt đường ĐT.631 (đoạn từ ngã 3 Bàu Sáo, phường Nhơn Hưng đến Chợ Quán Mới, xã Nhơn Hạnh) theo

Thời gian đăng: 23/09/2024

1421/TB-UBND

ý kiến kết luận của chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trên địa bàn thị xã ngày 19/9/2024

Thời gian đăng: 23/09/2024

1377/TB-UBND

ý kiến kết luận của chủ tịch UBND thị xã LÊ THANH TÙNG tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai và công tác BTGPMB một số công trình dự án trên địa bàn 2 phường Bình Định, Nhơn Hưng cụm công nghiệp Đồi Hỏa Sơn và cơ sở chăn nuôi và sản xuất

Thời gian đăng: 17/09/2024

1376/TB-UBND

Ý kiến kết luận của PCT .UBND thị xã LÊ HOÀI AN tại cuộc họp nghe phòng QLĐT báo cáo công tác quản lý trật tự đô thị trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024

Thời gian đăng: 17/09/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây