UBND thị xã vừa ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý đầu tư công, nợ đọng xây dựng cơ bản và phòng chống lãng phí trong đầu tư công trên địa bàn các xã, phường. Theo đó, Chủ tịch UBND thị xã có ý kiến như sau:
1. Yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Tăng cường quán triệt các quy định của Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
- Trước khi quyết định chủ trương đầu tư công các dự án thì Chủ tịch UBND các xã, phường phải xin ý kiến đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND thị xã cho phép triển khai thực hiện các bước tiếp theo nhằm tăng cường quản lý đầu tư công và kiểm soát nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh. Trong trường hợp chưa có ý kiến đồng ý bằng văn bản nhưng Chủ tịch UBND các xã, phường vẫn quyết định chủ trương đầu tư công dẫn đến phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản thì Chủ tịch UBND các xã, phường chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND thị xã.
- Tăng cường phòng chống lãng phí trong đầu tư tài sản công (đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, …). Rà soát, kiểm kê, đánh giá sự cần thiết đầu tư, có thể tạm dừng thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo trong khi địa phương đang tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
2. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường hướng dẫn UBND các xã, phường thực hiện các quy định của Luật Đầu tư công, thường xuyên kiểm tra tình hình nợ xây dựng cơ bản và phòng chống lãng phí trong đầu tư công tại các xã, phường kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND thị xã xem xét, cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.