Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết ở cơ sở

Thứ năm - 17/11/2022 09:51 663 0
Thật hiếm thấy có ngày truyền thống của ngành nào, cấp nào mà được người dân kể cả nam nữ già trẻ, không phân biệt giai tầng xã hội, ai cũng đều hưởng ứng, tham gia đông đảo như Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, được diễn ra đến tận từng khu dân cư. Tình đoàn kết trong cồng đồng dân cư thêm thân thiết, gắn bó, hiểu biết nhau hơn qua, những khu dân cư được chọn làm điểm không chỉ tổ chức phần lễ, mà còn có phần hội, chung tay lo “bữa cơm đại đoàn kết”, bà trong thôn xóm tự nguyện “xã hội hóa” cùng với nguồn ngân sách hạn hẹp của cấp trên hỗ trợ, để chung vui đạm bạc, và diễn ra các trò chơi dân gian truyền thống, vui tươi hồ hởi, phấn khởi.
Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết ở cơ sở
Năm nay kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Thống nhất Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2022) càng có ý nghĩa sâu sắc hơn, bởi qua gần hai năm cả nước đoàn kết chung sức đẩy lùi đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế- xã hội nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để mỗi thành viên trong xã hội hướng về cội nguồn ngày ra đời của tổ chức Mặt trận. 
Cách đây 92 năm, ngày 18/11/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra đời chưa được một năm, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ban hành chỉ thị thành lập Hội Phản đế- hình thức đầu tiên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Qua mỗi giai đoạn cách mạng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đất nước, Mặt trận Tổ quốc đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau và luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và dận tộc.
Đây còn là dịp để mỗi cấp Mặt trận sơ kết, đánh giá các phong trào yêu nước, các cuộc vận động lớn, càng làm rõ vị trí, chức năng của Mặt trận trong giai đoạn cách mạng mới, đặc biệt là vai trò giám sát và phản biện xã hội cho phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Và vì thế, vai trò, trách nhiệm và vị thế mới của Mặt trận Tổ quốc cũng được khẳng định và nâng cao hơn trước.
Cùng với cả nước, hàng năm cứ đến giữa tháng 11 là 108 làng- khu phố trong thị xã bắt đầu bước vào ngày Hội đại đoàn kết toàn dân, trụ sở khu vực- thôn đâu đâu cũng cờ hoa rực rỡ. Khu dân cư nào cũng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết để cùng nhau chia sẻ niềm vui về những điều làm được và những điều còn trăn trở. Bởi Mặt trận Tổ quốc các cấp là ngôi nhà chung, nơi tập hợp rộng rãi các giai tầng xã hội, không phân biệt lương giáo giàu nghèo…tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Sức mạnh ấy được thể hiện qua các phong trào cách mạng của quần chúng, các cuộc vận động lớn, mà Mặt trận các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân để thực hiện thắng lợi các phong trào yêu nước, các cuộc vận động lớn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư” “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…gắn với chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh, hiện đại. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần, tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần vào thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của thị xã, qua đó nâng cao và khẳng định vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.
Nếu như giai cấp công nhân và người lao động trong thị xã đã và đang tạo ra phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thì nông dân có phong trào: “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao”; lực lượng đoàn viên thanh niên thực hiện phong trào: “Xung kích, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Chị em phụ nữ với phong trào: “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đặc biệt trong gần hai năm phòng chống đại dịch, phụ nữ tích cực tham gia phong trào“Đi chợ hộ”, “Chợ không đồng” trong thời gian giãn cách xã hội…Mỗi hội đoàn thể đều là tổ chức thành viên của Mặt trận, ngay cả người cao tuổi là lớp lão giả an chi vẫn tham gia xây dựng phong trào: “Sống khỏe, sống vui, sống có ích”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Người khuyết tật cũng phấn đấu “Cùng chia sẻ, giúp nhau vượt qua số phận, hòa nhập cộng đồng”. Tín đồ các tôn giáo thì có phương châm: “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Xây dựng họ đạo không tội phạm và tệ nạn xã hội”. Nhiều tộc họ đã và đang xây dựng những mô hình hay “Tộc họ tự quản về an ninh, lập quỹ khuyến học”… Rồi phong trào vận động quyên góp xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng đối tượng chính sách, hộ  nghèo để cải thiện nhà ở; phong trào quyên góp thăm tặng quà cho chiến sĩ mới; phong trào góp quỹ giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt an sinh xã hội, góp phần đáng kể hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của toàn thị xã xuống còn dưới 2 %, v.v và v.v…
Toàn thị xã xây dựng được 182 mô hình “Dân vận khéo”, thu hút hàng chục ngàn hội, đoàn viên và nhân dân tham gia, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, đoàn kết và phát triển. Công sức, trí tuệ của mỗi thành viên trong xã hội được tích tụ từ thực tiễn sinh động của phong trào cách mạng quần chúng ở cơ sở, bắt nguồn từ cơ sở. Các tổ chức thành viên của Mặt trận làm cầu nối giữa tầng lớp công- nông- binh- trí thức với Đảng, Chính quyền và Mặt trận các cấp, tạo thành sức mạnh đoàn kết để chiến thắng nghèo nàn lạc hậu, chiến thắng thiên tai dịch bệnh, xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu, văn minh, hiện đại.
Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân đã thổi vào từng làng xóm, khu dân cư sinh khí mới trong xây dựng nông thôn mới, trong chỉnh trang đô thị, trong xây dựng nếp sống văn minh…Chung quy là tạo nên khí thế mới, đoàn kết, tự nguyện, để rồi sau ngày 18 tháng 11 hàng năm- Ngày hội Đại đoàn kết, mỗi người, mỗi cấp sẽ cùng xắn tay vào những phong trào thi đua mới, tiếp tục thực thực hiện các cuộc vận động cách mạng: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Tập trung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh”,v.v…ngày càng có thêm nhiều tiêu chí được hoàn thiện, nhằm tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả trên từng công trình, từng cánh đồng, nhà máy, công sở, công viên, trường học, bệnh xá...để có chất lượng cuộc sống cả vật chất lẫn tinh thần cho mỗi người và cộng đồng ngày càng tốt hơn. Hòa trong niềm vui chung của đất nước trong ngày Hội đại đoàn kết, mỗi cán bộ và người dân trong thị xã đều thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình vì quê hương An Nhơn giàu đẹp, văn minh và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2024, về đích trước một năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIV đề ra. 
Ngày hội Đại đoàn kết rồi cũng sẽ khép lại, sinh khí mới sau lễ hội sẽ lan tỏa, tạo ra sức mạnh mới, khí thế mới cho các phong trào cách mạng tiếp theo, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, chứ không chỉ là dịp vui chơi hình thức, để rồi đâu cũng vào đấy. Chắc hẳn ai cũng mong muốn như vậy, bởi đây là ngày hội Đại đoàn kết của toàn dân tộc, nhằm tạo ra nguồn năng lượng mới, phát triển mới.
 

Tác giả bài viết: Chính Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay17,386
  • Tháng hiện tại285,915
  • Tổng lượt truy cập3,057,704

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây