Lòng nhân ái

Thứ tư - 19/06/2024 14:16 51 0
Vào khoảng cuối tháng 9 năm 1961, lực lượng vũ trang cách mạng đã đánh vào trụ sở xã Nhơn Lộc của địch. Bị thua đau và lo sợ bị cách mạng đánh tiếp nên địch đã dời trụ sở xã ra đóng ở khu đất rất trống trải, có tên gọi là Gò Dưa. Rồi chúng cho xây dựng nhiều lô cốt, đào hào sâu và rào nhiều lớp hàng rào.
Lòng nhân ái
Sau khi Hiệp định Pari có liệu lực, nhưng với bản chất ngoan cố, địch đã không chấp hành mà còn ra sức tuyên truyền xuyên tạc nội dung của Hiệp định Pari và dùng nhiều hình thức phá hoại Hiệp định như tăng cường kiểm tra, kiểm soát và cấm không cho nhân dân đi vào khu vực An Trường chặt củi, đốt than.... nhằm ngăn chặn việc tiếp tế của quần chúng nhân dân cho cách mạng.
Ban ngày, nhân dân ở các khu dồn dọc đường số 19 và khu vực quán Cai Ba, mỗi khi về nhà cũ ở xóm An Tượng và vùng cây số 2 để làm ruộng, làm vườn, chăn thả trâu bò thì chỉ được đem gạo, thức ăn đủ ăn trong ngày và đến chiều là phải trở lại khu dồn. Ban đêm bọn địch còn thường xuyên kiểm tra, điểm danh từng hộ gia đình và nếu gia đình nào thiếu người thì hôm sau phải đến trụ sở xã khai báo lý do.
Đặc biệt là địch đã dùng một thủ đoạn rất thâm độc và nham hiểm là hàng đêm chúng bắt những gia đình có người thân đi thoát ly theo cách mạng và những gia đình mà chúng nghi ngờ làm cơ sở cho cách mạng, phải ngủ xung quanh trụ sở xã, làm hàng rào sống cho chúng.
Trước tình hình đó, tổ công tác của xã đã họp bàn và thống nhất thực hiện Kế hoạch "tương kế, tựu kế”.
Sau một thời gian chuẩn bị tương đối đầy đủ về lương thực, thực phẩm và thuốc men cũng như nơi trú ẩn khi có máy bay địch đánh bom hoặc bắn pháo.
Trong một đêm, Đội công tác của xả đã bám vào trong dân, đưa một số người nhà của những người vừa có chức vừa hung hăng trong bộ máy chính quyền của địch nào khu căn cứ cách mạng An Trường, đồng thời gửi cho họ một là thư với nội dung: việc làm của các ông đã bắt buộc chúng tôi - những người đi làm cách mạng để bảo vệ quê hương, đất nước, để đánh đuổi kẻ thù xâm lược và bọn tay sai bán nước, đã phải mời những người thân của các ông đi cùng chúng tôi để bảo vệ màu xanh của núi rừng, của xứ sở. Và nếu các ông còn tiếp tục bắt nhân dân hằng đêm phai ra ngủ xung quanh trụ sở xã thì chúng tôi sẽ còn giữ những người thân của các ông ở lại với chúng tôi.
Qua đòn tấn công này, rồi từ cơ sở cách mạng và dư luận trong nhân dân, Đội công tác của xã cũng đã biết bọn địch đã bộc lộ sự hoang mang, dao động.
Sau khi nắm tương đối chắc diễn biến của tình hình, Đội công tác của xã cũng đã bí mật đưa những người này trở về với gia đình. Rồi cũng từ họ nói cho gia đình của họ hiểu rõ hơn về chính sách hòa hợp dân tộc của cách mạng, lòng nhân ái, vị tha của những con người đi làm cách mạng. Đồng thời, trong quần chúng nhân nhân cũng lan truyền rộng rãi, họ cho rằng mấy ông cách mạng giỏi thật, mấy ổng biết rất rõ thái độ và hành động của từng người cho nên nhiều gia đình có anh em bị bắt đi lính, mấy ổng có đến nhà đâu.
Giờ đây, qua thời gian mới có điều kiện nhìn lại mà suy ngẫm, mới hiểu hơn một điều giản đơn mà sâu sắc, như cơm ăn, nước uống hằng ngày là dẫu trong thực tiễn phong trào cách mạng có lúc gặp đầu khó khăn, ác liệt, phải chịu đựng tổn thất, hy sinh nhưng biết bám, biết dựa vào dân thì cũng có cách tháo gỡ để củng cố, xây dựng và phát triển phong trào.
Trong thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, phần lớn đội ngũ cán bộ trong Đội công tác của xã đâu có điều kiện để học hành, thậm chí có người còn chưa học hết cấp một. Vậy mà, với tấm lòng yêu nước, thương và lo cho dân. Đội công tác của lã đã bám sát thực tiễn của phong trào cách mạng của quần chúng. Họ đã làm nên điều kỳ diệu, tô điểm thêm những nét đẹp của những người cách mạng chân chính đã trọn đời vì dân, vì nước.
 

Tác giả bài viết: Lê Hữu Lễ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Hôm nay7,524
  • Tháng hiện tại276,053
  • Tổng lượt truy cập3,047,842

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây