Trồng loại cây cảnh một năm chỉ nở hoa vào mùa xuân, một nông dân xã Nhơn Phong thu nhập tiền tỉ

Thứ ba - 21/03/2023 11:19 493 0
Đó là cây mai cảnh được nhiều nhà vườn ở TX. An Nhơn đầu tư phát triển hiện lên đến hàng chục ha, và cho giá trị thu nhập cao cả trăm tỉ đồng/ năm. Nhiều hộ nông dân theo nghề trên đã vươn lên giàu có, trong đó có nông dân Triệu Thế Hiệp (nghệ nhân 6 Hiệp), 48 tuổi, ngụ thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong.
Anh Trieu The Hiep, cam soc mai xuan  Anh Xuan Thuc
Anh Trieu The Hiep, cam soc mai xuan Anh Xuan Thuc
Anh Triệu Thế Hiệp, chia sẻ: Nằm cạnh làng nghề mai truyền thống Háo Đức, cứ mỗi độ tết đến họ bán mai thu nhập rất nhiều tiền, nên tôi quyết định chọn nghề trồng mai xuân từ năm 1992 cho đến nay hơn 30 năm trong nghề, ban đầu tôi đầu tư mua giống trồng khoảng 150 chậu tự tạo thế dáng riêng biệt, chăm khoảng 3 – 4 năm là xuất. Tôi nhớ đợt đầu bán 50 chậu thu 30 triệu đồng, trong khi lúa chỉ có 1,7 triệu đồng/ tấn, cầm số tiền lớn trong tay đêm đó tôi không chợp mắt được. Thấy nghề trồng mai là cơ hội cho thu nhập ổn định nên đã quyết định mở rộng, ngoài số lượng mai tự trồng tôi còn tìm đến những nhà vườn và nghe ai mách có mai cổ thụ và dáng thế đẹp là đến xem ngã giá, mua về xuống cành chăm tiếp theo thế dáng mình thích và theo thị hiếu người chơi mai với các dáng long, dáng cổ quái, dáng tranh, dáng trực quyền, dáng rồng bay, dáng thác đổ, dáng tàng thông… Trong hội thi tác phẩm mai xuân năm 2021, tôi đưa dự thi 5 tác phẩm cùng với 500 tác phẩm dự thi của các nghệ nhân khác, thì có 4 tác phẩm của tôi đạt giải (1 giải vàng –  1 giải bạc –  1 giải đồng và 1 giải khuyến khích) và bản thân thi tay nghề đạt giải bạc.
Bên cạnh, anh còn sưu tầm, nhân đa dạng hóa nhiều loại giống mai quí mà thị trường ưa chuộng, như dảo mai, cúc mai, cúc mai hoa hồng, dảo mai đọt xanh, mai huyết long (lá đỏ)…Cứ bán rồi mua, mua rồi bán và thuê thêm đất trồng mai, nên giờ có 4 khu vườn rộng với 5.000 chậu mai xuân thường trực, trong đó có 2.000 chậu mai xuân 4 năm tuổi trở lên, còn lại mai xuân từ 1 – 3 năm tuổi và có hơn 300 chậu mai bonsai với các dáng thế độc đáo. Đặc biệt, trong vườn nhà có 6 cây mai cổ thụ có tuổi đời thấp nhất 30 năm, nhiều nhất gần 75 năm tuổi, táng rộng 2- 3m , cây cao 2,5 – 3 m, hoành đế 90 cm – 1 m trở lên có giá trị hàng trăm triệu đồng/ cây.
Anh Triệu Thế Hiêp còn sử dụng điện thoại, máy tính thông minh kết nối thông tin, buôn bán thông qua Zalo, Facebook, Youtube kết nối với khách hàng dễ dàng, liên tục đăng hình ảnh, video clip rõ ràng đạt độ tin cậy cao nên mức độ lan tỏa của mai xuân được tiêu thụ ngày càng rộng khắp vùng miền trong cả nước. Dịp tết Nguyên đán năm 2023, anh doanh thu bán mai xuân được hơn 2 tỷ đồng.
Không những làm giàu cho chính mình, anh Triệu Thế Hiệp với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh (SVC) xã Nhơn Phong, còn giúp đỡ các thành viên trong Hội SVC trong phát triển cây mai xuân về giống, kỹ thuật, chăm sóc, tạo dáng và kết nối thị trường tiêu thụ với khách hàng trên mạng xã hội. Riêng Tết Quý Mão năm 2023 người trồng mai xuân xã Nhơn Phong thu nhập hơn 55 tỉ đồng từ tiền bán mai xuân, tăng 9 tỉ đồng so vụ hoa tết năm 2022.
 

Tác giả bài viết: Xuân Thức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay8,718
  • Tháng hiện tại277,247
  • Tổng lượt truy cập3,049,036

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây