Ðưa động vật vào nhà máy giết mổ tập trung ở An Nhơn: Ghi nhận ngày đầu tiên

Thứ sáu - 16/06/2023 15:09 401 0
Sáng 15.6, Nhà máy giết mổ động vật tập trung ở xã Nhơn An, TX An Nhơn (thuộc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến thực phẩm Quy Nhơn) chính thức vận hành dây chuyền giết mổ, phục vụ các hộ giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn TX An Nhơn và 5 xã phía Bắc huyện Tuy Phước.
Nhà máy giết mổ động vật tập trung ở Nhơn An vận hành 3 dây chuyền giết mổ gia súc, 2 dây chuyền giết mổ gia cầm. Ảnh: THU DỊU
Nhà máy giết mổ động vật tập trung ở Nhơn An vận hành 3 dây chuyền giết mổ gia súc, 2 dây chuyền giết mổ gia cầm. Ảnh: THU DỊU
Hưởng ứng và hợp tác khá tốt
Ghi nhận tại Nhà máy từ rạng sáng 15.6, có khoảng 100 hộ hành nghề giết mổ đăng ký, với số lượng 303 con heo. Nhà máy vận hành 3 dây chuyền giết mổ heo và 2 dây chuyền giết mổ gia cầm để phục vụ khách hàng.
Ông Trần Quốc Hải, ở phường Bình Định, TX An Nhơn cho biết: “Tôi có mặt tại Nhà máy rất sớm, ngày đầu tiên di chuyển vào giết mổ tập trung, tôi đăng ký mổ 20 con heo, mọi thứ diễn ra rất nhanh và tôi chỉ còn chờ nhận thịt thành phẩm mang ra các khu chợ giao cho bạn hàng”. 
Dù chưa quen với việc giết mổ tập trung, trong đó phải kể tới việc vận chuyển, song qua ghi nhận sáng nay, nhiều hộ dân cho rằng quy trình giết mổ nhanh, đảm bảo, sản phẩm được kiểm soát trước khi đưa ra tiêu thụ, đáp ứng tốt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước trao đổi, bình thường mỗi ngày nhà ông mổ 2 - 3 con heo chủ yếu là bán cho các bạn hàng ở các phiên chợ chiều. Tuy nhiên, do thay đổi trong hoạt động giết mổ, ông thỏa thuận với bạn hàng và đưa heo đến mổ vào buổi sáng, vừa đảm bảo được công việc vừa đáp ứng việc thực hiện theo chủ trương, chính sách về giết mổ động vật tập trung.

Hướng dẫn cụ thể, động viên chu đáo

Để chuẩn bị cho công việc giết mổ đi vào nề nếp, từ ngày 13.6, đoàn công tác của tỉnh, các địa phương liên tục kiểm tra, hướng dẫn cụ thể để các hộ hành nghề giết mổ gia súc gia cầm hiểu rõ chính sách mới, động viên họ chấp hành quy định đưa động vật vào Nhà máy giết mổ tập trung. 

3 giờ sáng 15.6, Đoàn công tác của TX An Nhơn cùng với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) đi kiểm tra các địa bàn có nhiều hộ hành nghề giết mổ lớn ở các phường, xã như Bình Định, Nhơn Hòa, Nhơn Thành, Nhơn Lộc, Nhơn Phong… Tại phường Nhơn Hòa, kiểm tra thực tế Đoàn công tác ghi nhận các hộ hành nghề giết mổ nhỏ lẻ chấp hành đúng quy định, có 3 hộ đưa heo, gà vào nhà máy giết mổ, các hộ còn lại chuyển sang lấy thịt thành phẩm từ Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (tại KCN Nhơn Hòa) để mua bán. Kiểm tra từ các khu chợ, thịt được bày bán đều có dấu kiểm soát giết mổ.

Bà Lâm Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) cho hay, trước mắt, phường thành lập đoàn công tác liên tục kiểm tra trong giai đoạn đầu vừa nhắc nhở, vừa hướng dẫn cho người dân từng bước chấp hành. Trong sáng 15.6, ghi nhận trên địa bàn phường Nhơn Hòa, các hộ chấp hành khá tốt.

Ông Bùi Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Định, cho biết, cả phường có 18 hộ hành nghề giết mổ gia súc gia cầm, trong ngày đầu tiên có 14 hộ đưa 74 con heo vào Nhà máy. Với các hộ không đăng ký, chúng tôi kiểm tra liên tục để ngăn chặn việc lén lút giết mổ tại nhà.

Ông Phan Thanh Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế TX An Nhơn, cho biết, đến nay TX An Nhơn có 95/115 hộ hành nghề giết mổ đưa động vật vào Nhà máy giết mổ động vật tập trung ở xã Nhơn An. Những ngày tới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi ngồi lại với người dân cùng bàn giải pháp tháo gỡ, thống nhất trong việc hỗ trợ và triển khai, điều quan trọng là người dân hiểu và ủng hộ chính sách, đó là tín hiệu tích cực nhất.

Qua kiểm tra thực tế và khảo sát nhanh tại các địa phương, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết, ngày đầu tiên vận hành dây chuyền giết mổ động vật tập trung như vậy là tương đối tốt, đặc biệt là TX An Nhơn đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn. Nhờ vậy tỷ lệ các hộ hành nghề giết mổ đưa vào khu giết mổ tập trung đạt tỷ lệ trên 90%. Để đáp ứng được yêu cầu, Chi cục tăng cường 10 cán bộ thú y lên Nhà máy làm công tác kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo gia súc được kiểm tra trước, trong và sau khi giết mổ.

Để đảm bảo chính sách mới đi vào cuộc sống, trong nhiều ngày tới, đoàn công tác liên ngành của tỉnh do Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tình hình từ khu dân cư cho tới các khu chợ, đảm bảo thịt được bày bán đều qua giết mổ tập trung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để động viên, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án hỗ trợ toàn bộ phí giết mổ và phí dịch vụ 100% trong năm đầu tiên và 50% trong năm thứ 2 cho các hộ dân. Ngược lại những trường hợp chây ì sẽ bị cưỡng chế và xử phạt theo đúng quy định. 

Tác giả bài viết: Theo Baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay7,307
  • Tháng hiện tại275,836
  • Tổng lượt truy cập3,047,625

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây