Mô hình nuôi bồ câu Pháp của anh Nguyễn Ngọc Chương, ở khu vực Trung Ái cho thu nhập khá

Thứ ba - 20/09/2022 15:59 966 0
Năm 2018 sau khi được đi tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi bồ câu Pháp ở tỉnh Quảng Ngãi và huyện Phù Mỹ anh Nguyễn Ngọc Chương, ở khu vực Trung Ái, phường Nhơn Hòa nhận thấy đây là một mô hình khá dễ làm, ít tốn diện tích khi nuôi, rất có triển vọng, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương anh đã quyết định đầu tư nuôi chim bồ câu để phát triển kinh tế gia đình.
Mô hình nuôi bồ câu Pháp của anh Nguyễn Ngọc Chương, ở khu vực Trung Ái cho thu nhập khá
Ban đầu anh đặt mua 10 ô chuồng và 10 đôi bồ câu Pháp gồm 2 loại giống Mimas (có bộ lông màu trắng) và Titan (lông đốm xám, nâu) tại huyện Phù Mỹ về nuôi thử. Sau gần 1 năm nuôi thử nghiệm và tìm hiểu nhu cầu của thị trường, anh Chương nhận thấy nuôi bồ câu là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Với suy nghĩ đó, anh đã nhân giống, mở rộng mô hình nuôi chim bồ câu. Anh đã đặt mua các dụng cụ chăn nuôi, lắp đặt hệ thống nước uống tự động; mua sắt, thép về tự làm chuồng nuôi với 4 tầng, gần 100 ô chuồng. Đến nay, gia đình anh đã phát triển được trên 150 đôi bồ câu bố mẹ sinh sản. Theo anh, bồ câu con từ khi đẻ cho đến khi bắt đầu ra ràng là trong vòng 20 ngày bán được 95 nghìn đồng 1 đôi, nếu bán giống anh nuôi 30 ngày bán với giá 250 nghìn đồng 1 đôi. Với đầu ra ổn định, 1 năm anh xuất bán khoảng 115 đôi bồ câu giống và thương phẩm, sau khi trừ chi phí anh thu lãi trên 80 triệu đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi anh Chương cho biết: “Chim bồ câu dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, sinh sản nhanh và dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả kinh tế cao thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, nên chọn chim bồ câu khỏe mạnh, tiêm đầy đủ các loại vắc xin. Bên cạnh đó, người nuôi cần phải tuân thủ các điều kiện về vệ sinh môi trường, khuôn viên chuồng nuôi cần tránh gió mùa Đông bắc lùa vào, vì bồ câu không chịu được lạnh và thức ăn đẻ đảm bảo cho bồ câu đẻ đều phải là 70% gạo, 30% cám thực phẩm…”.
Hiện nay nhu cầu thị trường tiêu thụ chim bồ câu rất mạnh nên chim bồ câu thương phẩm của gia đình anh được các thương lái đến tận nhà thu mua. Bên cạnh đó, anh còn bán bồ câu giống, chuồng nuôi cho nhiều hộ gia đình trong và ngoài địa phương. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, trong thời gian tới, anh Chương dự định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nuôi khoảng 400 đôi bồ câu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao thu nhập.
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Chương còn là người nhiệt tình, năng nổ tham gia công tác Hội, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệt tình hướng dẫn bà con có nhu cầu nuôi bồ câu như gia đình anh. Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch hội Nông dân phường có nhận xét: “Anh Nguyễn Ngọc Chương ở khu vực Trung Ái là hội viên nông dân luôn chấp hành tốt các nhiệm vụ, phong trào của Hội. Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của anh đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình khác ở địa phương hiện nay như nuôi gà hay heo. Lợi nhuận cao, nhân công ít. mở ra hướng phát triển kinh tế mới đối với nông dân trong phường. Hội Nông dân phường đang khuyến khích hội viên nhân rộng mô hình để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng ở địa phương”.
 

Tác giả bài viết: Xuân Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay9,371
  • Tháng hiện tại277,900
  • Tổng lượt truy cập3,049,689

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây