An Nhơn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã: Ðồng lòng, phối hợp chặt chẽ

Thứ sáu - 11/08/2023 09:07 317 0
Theo kế hoạch, TX An Nhơn phấn đấu lên thành phố vào năm 2024, vì vậy, các chỉ tiêu về KT-XH đều phải đảm bảo, trong đó đặc biệt quan trọng là Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030. Ðến tháng 5.2023, TX An Nhơn vẫn có 6 trạm y tế không đạt tiêu chí. Nhưng với nỗ lực vượt bậc, đến nay 100% trạm y tế của TX An Nhơn đều đạt tiêu chí.
Khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Nhơn Lộc. Ảnh: Đ. THẢO
Khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Nhơn Lộc. Ảnh: Đ. THẢO
Ông Cao Văn Bảy, Phó Giám đốc TTYT TX An Nhơn, cho biết: Sau khi Bộ Y tế có quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, TTYT TX An Nhơn đã triển khai lại cho trạm y tế các xã, phường. Sau đó các xã, phường tự tổ chức đánh giá. Tiếp đó, ngày 19.5, TTYT tổ chức đoàn kiểm tra, tuy nhiên chỉ có 9 trạm y tế đạt được từ 80 điểm trở lên, 6 trạm còn lại không đạt yêu cầu do chưa đủ 80 điểm.

Nếu có nhiều xã không đạt yêu cầu, mục tiêu lên thành phố vào năm 2024 của An Nhơn sẽ gặp khó khăn. Ngày 28.6, UBND TX An Nhơn chủ trì cuộc họp đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Để các trạm y tế thực hiện đảm bảo các tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, UBND thị xã chỉ đạo các xã phải xây dựng kế hoạch khắc phục những thiếu sót từ đây cho đến hết tháng 9.2023. Theo đó, hằng tháng phải có báo cáo tiến độ tại phiên giao ban. Cùng với đó, thị xã yêu cầu UBND xã, phường hỗ trợ kinh phí để duy tu bảo dưỡng trạm y tế; hỗ trợ kinh phí để khám sức khỏe cho người khuyết tật, người cao tuổi, khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường; vận động đoàn viên thanh niên trong tổ công nghệ thông tin hỗ trợ cài ứng dụng khám chữa bệnh “Bác sĩ cho mọi nhà”, sổ khám bệnh điện tử và cài đặt mã định danh cấp độ 2 cho người dân. 

Đến ngày 3.8, các xã, phường báo cáo đã khắc phục cơ bản những thiếu sót của đợt kiểm tra mà TTYT thực hiện ngày 19.5. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Sở Y tế và UBND TX An Nhơn, từ ngày 2- 8.8.2023, TTYT thị xã tiếp tục tổ chức Đoàn kiểm tra rà soát kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2030 ở 15  xã, phường.

Ông Cao Văn Bảy, Phó Giám đốc TTYT TX An Nhơn, cho hay: Qua đợt kiểm tra, 15 trạm y tế đều đạt chỉ tiêu với 80 điểm trở lên, điểm trung bình là 85,3 điểm. Trong đó, Trạm Y tế xã Nhơn Lộc đạt cao nhất với 90,5 điểm. Tuy nhiên nếu xét một cách nghiêm khắc, tính đến yếu tố bền vững thì vẫn còn một số việc phải làm. Ví dụ, việc bao phủ BHYT toàn dân vẫn chưa thể thống kê đầy đủ do chưa thể kiểm soát nhóm các đối tượng sinh viên đi học xa, người lao động ở ngoài tỉnh; còn 3/15 trạm y tế xã, phường không đủ số người làm việc; cơ sở hạ tầng ở một số nơi vẫn chưa thật sự đảm bảo tốt nhất... Đồng thời, để duy trì và đạt chất lượng cao việc khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường, khám sức khỏe cho người cao tuổi, người khuyết tật…, rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ từ chính quyền.

Xã Nhơn Lộc là địa phương có sự đầu tư cho y tế đạt nhiều kết quả tốt. Tại Trạm Y tế xã Nhơn Lộc, hằng tháng có khoảng 400 - 500 lượt người đến khám bệnh. Đồng thời, đây là trạm y tế duy nhất của thị xã được xây dựng lại khang trang từ ngân sách xã.

Ông Lê Thanh Tú, Phó Bí thư chi bộ Trạm Y tế xã Nhơn Lộc, cho biết: Ngoài sự đầu tư của xã, sự phối hợp giữa trạm y tế với các ngành, đoàn thể của xã cũng rất chặt chẽ. Từ đó việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, truyền thông, thực hiện các tiêu chí đã đi vào nền nếp sẵn. Dù Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 có nâng cao hơn so với bộ tiêu chí trước đó nhưng với sự đầu tư của xã, chúng tôi có điều kiện thực hiện được.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc, cho biết: Ngoài xây dựng, sửa chữa trạm y tế, chúng tôi hỗ trợ kinh phí cho trạm thực hiện khám chữa bệnh cho người cao tuổi, người khuyết tật... Chúng tôi còn chi hỗ trợ cho các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện khám, chữa bệnh tại nhà cho người lớn tuổi trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Đầu tư cho trạm y tế là đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn nên chúng tôi rất quan tâm và ưu tiên.

Tác giả bài viết: Theo Baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay13,845
  • Tháng hiện tại282,374
  • Tổng lượt truy cập3,054,163

1057/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 08/07/2024

1101/UBND

V/v cho cải táng tại Khu cải táng phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Nhơn Hòa

Thời gian đăng: 08/07/2024

1076/UBND

V/v chủ trương thành lập Tổ thẩm định các nội dung có liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị mua sắm tập trung tại thị xã An Nhơn

Thời gian đăng: 02/07/2024

1050/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã

Thời gian đăng: 28/06/2024

1060/UBND

V/v thay thế thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương về nước sạch, thu gom và xử lý nước thải giữa UBND tỉnh Bình Định với hai Nghiệp đoàn SEAFF và SFL của Pháp (phía Việt Nam)

Thời gian đăng: 01/07/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây