Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thứ tư - 25/09/2024 16:11 44 0
UBND thị xã vừa ban hành văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, UBND thị xã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:
 
 
1. Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng chính phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới” (UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 13/02/2024), Chương trình phối hợp số 11/CTrPH-BCA-BGD ĐT ngày 19/01/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 – 2025 và các văn bản, ý kiến chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, giáo dục thực hiện nghiêm túc pháp luật về giao thông, các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; phối hợp giữa nhà trường và gia đình nhắc nhở phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
 - Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc cấp quản lý lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
- Đưa việc chấp hành pháp luật của giáo viên và học sinh về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng, xếp loại thi đua của các nhà trường, với học sinh là một tiêu chí đánh giá xếp loại hạnh kiểm cuối năm.
3. Phòng Tư pháp thị xã: Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông trong các buổi sinh hoạt lớp và chào cờ đầu tuần.
4. Công an thị xã
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông; phối hợp với Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn thị xã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật giao thông tại các trường học, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh, giúp các em có kiến thức và ý thức hơn trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tạo hình ảnh văn minh, thân thiện và từng bước hình thành “Văn hóa giao thông” trong học sinh.
- Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát nhất là vào khung giờ học sinh đến trường, tan trường, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật giao thông nói chung, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trong học sinh nói riêng được phân cấp theo quy định; tổng hợp danh sách các trường hợp học sinh vi phạm gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học để giáo dục và làm cơ sở bình xét thi đua, xử lí theo quy định.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc đối với các hộ dân cố tình nhận trông giữ xe máy của học sinh.
5. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã: Phối hợp với Công an thị xã xây dựng các phóng sự, tin bài tuyên truyền về các quy tắc tham gia giao thông, hình thức và mức xử phạt tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021; lồng ghép các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông; một số vụ tai nạn giao thông điển hình liên quan đến học sinh.
6. Các trường phổ thông, trung tâm GDNN&GDTX thị xã
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông; phối hợp với Công an thị xã, Phòng Tư pháp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật giao thông đường bộ cho học sinh đơn vị mình. Đối với các học sinh vi phạm và cố tình vi phạm, nhà trường phải đưa vào diện xem xét đánh giá kết quả Hạnh kiểm/Rèn luyện trong học kỳ và cuối năm học phù hợp với các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục tổ chức cho cha mẹ học sinh và học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện; thực hiện đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện; cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và không có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
- Phối hợp với chính quyền, công an các xã, phường trong việc kiểm tra các phương tiện xe máy, xe điện không đảm bảo an toàn, các loại xe học sinh chưa đủ điều kiện sử dụng tại các điểm trông xe cho học sinh trong và ngoài trường. Nghiêm cấm học sinh sử dụng xe gắn máy đã thay đổi kết cấu, độ xe, đi xe lạng lách, đánh võng... Xử lý nghiêm các trường hợp học sinh có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
- Khi nhận được văn bản thông báo học sinh vi phạm của Công an thị xã, có văn bản trả lời bằng văn bản cho Công an thị xã về hình thức giáo dục, xử lý đối với các học sinh vi phạm để phối hợp, quản lý, có biện pháp giáo dục đối với các trường hợp cá biệt, tái phạm nhiều lần. Hiệu trưởng các trường phổ thông, Giám đốc Trung tâm GDNN&GDTX chịu trách nhiệm trước UBND thị xã về việc để học sinh trường mình vi phạm pháp luật về giao thông.
- Ban hành chế tài xử lý các phụ huynh để học sinh đi xe máy đến trường (không xếp loại, hạ bậc thi đua đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; thông báo công khai về địa phương, trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu phụ huynh buông lỏng quản lý để cho học sinh đi xe máy đến trường).
7. Ủy ban nhân dân xã, phường
- Tăng cường chỉ đạo công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.
- Chỉ đạo Công an xã, phường phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông theo thẩm quyền quy định.

Tác giả bài viết: HST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay2,371
  • Tháng hiện tại69,865
  • Tổng lượt truy cập3,634,995

1607/TB-UBND

ý kiến kết luận của PCT.UBND thị xã Lê Hoài An tại cuộc họp nghe báo cáo công tác đấu nối, sử dụng nước sạch tại các xã khu đông và nhà máy cấp nước sạch Nhơn Phúc - Nhơn Khánh

Thời gian đăng: 14/10/2024

1422/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Hoài An tại buổi kiểm tra hiện trường về việc khắc phục các tồn tại Công trình Nâng cấp, mở rộng mặt đường ĐT.631 (đoạn từ ngã 3 Bàu Sáo, phường Nhơn Hưng đến Chợ Quán Mới, xã Nhơn Hạnh) theo

Thời gian đăng: 23/09/2024

1421/TB-UBND

ý kiến kết luận của chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trên địa bàn thị xã ngày 19/9/2024

Thời gian đăng: 23/09/2024

1377/TB-UBND

ý kiến kết luận của chủ tịch UBND thị xã LÊ THANH TÙNG tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai và công tác BTGPMB một số công trình dự án trên địa bàn 2 phường Bình Định, Nhơn Hưng cụm công nghiệp Đồi Hỏa Sơn và cơ sở chăn nuôi và sản xuất

Thời gian đăng: 17/09/2024

1376/TB-UBND

Ý kiến kết luận của PCT .UBND thị xã LÊ HOÀI AN tại cuộc họp nghe phòng QLĐT báo cáo công tác quản lý trật tự đô thị trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024

Thời gian đăng: 17/09/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây