Kết quả chỉ đạo, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4, HĐND thị xã khoá XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Chủ nhật - 17/04/2022 21:02 400 0
Kết quả chỉ đạo, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4, HĐND thị xã khoá XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Qua kết quả rà soát, UBND thị xã nhận 41 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thị xã. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn có 15 kiến nghị (01 ý kiến tiếp tục kiến nghị); lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, giao thông, vận tải có 06 kiến nghị; lĩnh vực tài nguyên – môi trường có 05 kiến nghị; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 03 kiến nghị; lĩnh vực lao động – TB&XH, Y tế có 06 kiến nghị; các lĩnh vực khác có 06 kiến nghị; UBND thị xã báo cáo kết quả giải quyết, trả lời những vấn đề cụ thể theo ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau:
1. Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
a) Đối với các kiến nghị của cử tri các xã, phường về việc đầu tư, xây dựng đê, kè trên địa bàn thị xã
Trả lời:
Để tránh tình trạng sạt lở, xâm thực đất sản xuất, năm 2018 và năm 2020, UBND thị xã đã đăng ký và bổ sung các danh mục đê kè trung hạn giai đoạn 2011 - 2025  với 75 tuyến đê kè, dài 65,15km trình tỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với 19 tuyến đê kè, dài 19,7km (do cân đối kinh phí để phân chia các lĩnh vực trong giai đoạn). 
Nhìn chung, trong những năm qua, với nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, thị xã đã đầu tư rất nhiều danh mục đê, kè ở các tuyến sông qua địa bàn các xã, phường. Việc xây dựng các tuyến đê, kè đã bảo vệ an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân, bảo vệ đất sản xuất và tài sản của nhà nước. 
Tuy nhiên, để thực hiện những danh mục công trình đê, kè, kinh phí thực hiện rất lớn, phải theo yêu cầu nhiệm vụ, đối tượng cần bảo vệ, thứ tự ưu tiên, cân đối khả năng ngân sách của trung ương, tỉnh và địa phương. Hiện nay, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, việc đầu tư xây dựng công trình đê, kè phải thật sự là những tuyến xung yếu, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân tại những khu dân cư mật độ cao. Những đoạn đê, kè bị sạt lở chưa đáp ứng được yêu cầu trên thì địa phương tự gia cố, khắc phục.
- Đối với các danh mục đã đưa vào kế hoạch xây dựng đê, kè trình tỉnh mà cử tri ở các xã, phường kiến nghị như đê Cầu Gành dọc bờ sông phía Nam Cầu Gành, thuộc khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa; đoạn kè sông Cẩm Văn từ tràn Cây Me đến giáp kè Chín Cháu, khu vực Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng; kè Bầu Vườn (từ đội 7 thôn Hòa Mỹ đến đập Đồng Lợi thôn Nhơn Nghĩa Tây xã Nhơn Phúc; kè đoạn từ cầu Bến Đá đến cầu Mương Đôi (02 bên) thôn Thanh Giang, xã Nhơn Phong; đoạn kè sông Gò Chàm từ Trung tâm y tế thị xã An Nhơn đến Công ty Nam Sơn và từ tràn Tiên Hòa đến giáp đường xe lửa Thạnh Danh, Nhơn Hậu; bờ kè dọc thôn Đại Bình và thôn Hòa Phong, xã Nhơn Mỹ: Đây là nhu cầu rất bức thiết của cử tri các địa phương kiến nghị, vì nguồn vốn quá lớn, UBND thị xã sẽ tiếp tục đề nghị tỉnh xem xét, bổ sung vào Đề án của tỉnh sớm có chủ trương để sớm đầu tư xây dựng. 
Trong khi chờ đợi UBND tỉnh xem xét, quyết định cho chủ trương đầu tư, UBND thị xã yêu cầu UBND các xã, phường theo dõi kỹ diễn biến, tuyên truyền người dân chủ động phòng chống thiên tai và có kế hoạch bố trí kinh phí để gia cố. Trường hợp vượt quá kinh phí, UBND các xã, phường trình đề nghị UBND thị xã xem xét, hỗ trợ kinh phí để thực hiện gia cố, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân và bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp.
- Đối với các danh mục đê kè cử tri ở các xã, phường kiến nghị như đê Vực Âm thôn Phụ Ngọc xã Nhơn Phúc; đoạn soi Bà Tú đến bờ Thầu Đâu khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa: UBND thị xã yêu cầu UBND xã Nhơn Phúc, phường Nhơn Hòa có trách nhiệm cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng hoặc gia cố. Trường hợp vượt quá kinh phí, UBND các xã, phường trình đề nghị UBND thị xã xem xét, hỗ trợ kinh phí để thực hiện gia cố, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân và bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp.
b) Cử tri phường Nhơn Hòa kiến nghị: Việc thi công kè Đồng Xe, An Lộc ( Kè Soi Ông thức nối dài) trong thời gian qua quá chậm, đến nay chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến việc xây dựng trạm bơm để phục vụ tưới đồng ruộng An Lộc, Hòa Nghi. Đề nghị UBND thị xã có ý kiến để đơn vị thi công khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ.
Trả lời:
Công trình Kè soi ông Thức, khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn (phần bổ sung) được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 2051/QĐ-UBND ngày 15/6/2018 của UBND tỉnh Bình Định. Theo đó, UBND thị xã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã phối hợp với các ngành chức năng và các cơ quan đơn vị có liên quan lập thủ tục đầu tư xây dựng công trình. 
Đến ngày 01/7/2019, UBND thị xã An Nhơn ban hành Quyết định số 4516/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 06: Toàn bộ khối lượng xây dựng (phần bổ sung) công trình Kè soi Ông Thức, khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và đã ký kết hợp đồng với đơn vị trúng thầu (Công ty TNHH xây dựng Tiên Tấn) ngày 25/8/2019, thời gian khởi công ngày 25/8/2019 và hoàn thành ngày 25/3/2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công trình bị vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đường vận chuyển vật liệu thi công. Đến ngày 09/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã đã phối hợp UBND phường Nhơn Hòa giải quyết dứt điểm vướng mắc nêu trên, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công và đồng thời đôn đốc đơn vị thi công tập trung nhân vật lực đẩy mạnh tiến độ thi công công trình.
Đến nay, đơn vị thi công đã thi công công trình đạt 60% so với khối lượng thiết kế. Đã thi công bốc phong hóa; thả đá rối chân kè; bạt mái kè; Bê tông khung mái và lát mái kè đạt 714m/1.068m. Hiện nay, UBND thị xã đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương tổ chức bố trí đủ nhân lực, vật tư, thiết bị máy móc tiếp tục thi công công trình đoạn còn lại từ cọc S6 đến điểm cuối (KC) công trình theo phương pháp thi công đến đâu phải hoàn chỉnh đến đó.
Việc tổ chức thi công trình Kè soi Ông Thức (phần điều chỉnh bổ sung) không làm ảnh hưởng đến tiến độ việc xây dựng trạm bơm để phục vụ tưới đồng ruộng An Lộc, Hòa Nghi, bởi vì: Khi xây dựng trạm bơm để phục vụ tưới đồng ruộng An Lộc, Hòa Nghi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã đề nghị UBND phường Nhơn Hòa cho triển khai thi công xây dựng trạm bơm, tuy nhiên, khi xây dựng trạm bơm cần phải xây dựng bể hút, bể xả, hệ thống đường ống hút, ống xả và nhà bảo vệ trạm bơm… nên việc xây dựng trạm bơm trên tuyến kè đã thi công xong phải phá dỡ đá rối chân kè, kết cấu kè như dầm khung, mái kè và mặt kè. Do đó, yêu cầu UBND phường Nhơn Hòa khi triển khai đầu tư xây dựng trạm bơm cần cập nhật thiết kế bản vẽ thi công tuyến kè do Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ thị xã làm chủ đầu tư, để khi triển khai thi công trạm bơm hiệu quả tránh tình trạng phá dỡ kết cấu tuyến kè.
c) Cử tri xã Nhơn Phong kiến nghị: Đề nghị UBND thị xã khảo sát cho xây dựng mới cầu Bờ Bạn 3 thuộc thôn Liêm Lợi. Vì hiện nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo lưu thông qua lại, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của hơn 100 hộ dân.
Trả lời:
Qua kiểm tra thực tế, Cầu Bờ Bạn 3 có chiều dài 12m, bề rộng 2,5 m, kết cấu cầu bản, 2 mố cầu đã xuống cấp, không đảm bảo lưu thông. Nên việc đầu tư xây dựng lại Cầu Bờ Bạn 3 là cần thiết. Trước mắt, đề nghị UBND xã Nhơn Phong bố trí kinh phí tiến hành gia cố tạm thời để đảm bảo lưu thông an toàn. Về lâu dài, đề nghị UBND xã Nhơn Phong sớm có kế hoạch đầu tư mở rộng tuyến đường có bề rộng mặt đường>=7,5m kết hợp xây dựng mới cầu Bờ Bạn 3 đồng bộ với tuyến đường để nâng cao tiêu chuẩn mật độ đường giao thông >=7,5m theo tiêu chí đô thị loại III, phát triển xã thành phường; UBND thị xã sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết HĐND thị xã đã ban hành.
d) Cử tri xã Nhơn Mỹ kiến nghị: 
* Đoạn bờ kè phía Đông Bắc cầu Thiết Tràng – Tân Kiều (cầu mới) đơn vị thi công hạ cos cao trình đoạn dọc bờ sông khoảng 20m để thi công cầu nhưng không đắp trả mặt bằng hiện trạng cũ nên khi mưa lớn làm bồi đất cát vào vùng ruộng Bầu Dừng, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. Đề nghị UBND thị xã có ý kiến để khắc phục. 
Trả lời:
- Qua kiểm tra hiện trường, vị trí bờ sông phía Đông Bắc cầu Thiết Tràng, đơn vị thi công đang thi công hạng mục gia cố tư nón mố M2 và hạng mục kè gia cố bờ sông mố M2 của cầu Thiết Tràng. Hiện nay, đã thi công đổ bê tông chân khay phần kè gia cố bờ sông của mố M2, chưa thi công phần bạt mái và lát mái kè. Theo hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 4694/QĐ- UBND ngày 17/12/2019, phần kè gia cố bờ sông có chiều dài tính từ tim mố cầu về thượng lưu và hạ lưu mỗi bên 20m; có kết cấu chân khay đổ bê tông (Cos đào để thi công chân khay thấp hơn mặt đất tự nhiên của bờ sông là 1,5m); mái kè và đỉnh kè bằng đá hộc lát khan (Cos của đỉnh kè cao hơn mặt đất tự nhiên là 3,5m). Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài kết hợp với lưu lượng nước xả lũ của hồ thủy điện Định Bình lớn làm ngập phần thân kè nên chưa thể thi công hoàn thiện hạng mục nêu trên theo kế hoạch và tiến độ đã đề ra. 
- UBND thị xã đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã làm việc với đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công, nước rút đến đâu triển khai thi công đến đó. Thời gian hoàn thành trước ngày 10/01/2022.
* Đề nghị UBND thị xã có ý kiến để Ban công trình xây dựng cầu Thiết Tràng – Tân Kiều (cầu mới) trả tiền thuê mặt bằng ruộng vụ Hè – Thu năm 2021 cho các hộ nông dân vùng chân cầu. Đồng thời đo đạt trả lại ruộng thuê cho bà con vì khi mượn thuê mặt bằng đơn vị đã phá hết bờ thửa, nay không còn ranh giới để tiến hành chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022. 
Trả lời:
Sau khi có kiến nghị của cử tri xã Nhơn Mỹ, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành cắm ranh giới các thửa ruộng thuê và đã bàn giao cho các hộ dân. Hiện nay, các hộ dân đã xạ lúa vụ Đông - Xuân năm 2021 – 2022. 
Đồng thời đã tổ chức kiểm tra, rà soát việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các trường hợp nằm trong phạm vi mặt bằng thi công bãi đúc dầm, đúc cọc phục vụ thi công công trình cầu Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ. Theo phương án bồi thường GPMB đã được phê duyệt, phần tiền thuê mặt bằng 02 vụ lúa trong năm 2020 đã chi trả cho người dân bị ảnh hưởng. Phần tiền thuê mặt bằng ruộng vụ Hè – Thu năm 2021 là do đơn vị thi công (Công ty TNHH Tân Lập) thỏa thuận với các hộ dân để thuê thêm 01 vụ sản xuất. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã đã yêu cầu Công ty TNHH Tân Lập chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi mặt bằng thi công bãi đúc dầm, đúc cọc với số tiền là 41.210.100 đồng. Thời gian chi trả trước ngày 20/12/2021.
2. Lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, giao thông, vận tải
a) Cử tri phường Đập Đá kiến nghị: 
* Đề nghị UBND thị xã chỉ đạo các ngành chức năng có kế hoạch giải phóng mặt bằng bụi tre phía Tây Nam Trường THCS Đập Đá mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần, đến nay vẫn chưa giải quyết.
Trả lời:
Năm 2007, UBND huyện An Nhơn (nay là thị xã An Nhơn) thực hiện bồi thường GPMB giao đất cho Trường THCS Đập Đá, tuy nhiên việc bồi thường GPMB đền bù bụi tre phía Tây Nam trường bị vướng mắc do liên quan đến yêu cầu bồi thường về đất của ông Bùi Lâm Hổ. Việc khiếu nại của ông Bùi Lâm Hổ yêu cầu bồi thường về đất qua nhiều lần vận động giải quyết nhưng ông Hổ vẫn chưa thống nhất. Do đó, để kết thúc dự án, UBND huyện An Nhơn (nay là thị xã An Nhơn) đã tạm dừng việc giải phóng mặt bằng liên quan đất và bụi tre nói trên.
Để giải quyết vấn đề tồn tại trước đây, UBND thị xã giao cho UBND phường Đập Đá phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã kiểm tra, báo cáo cụ thể vụ việc để có cơ sở chỉ đạo biện pháp khắc phục.
* Đề nghị UBND thị xã có kế hoạch lắp đặt bổ sung số nhà và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng tuyến đường Võ Văn Dũng nối dài.
Trả lời:
Về nội dung đề nghị UBND thị xã có kế hoạch rà soát lắp đặt số nhà trên tuyến đường Võ Văn Dũng nối dài:
Tuyến đường đường Võ Văn Dũng nối dài về phía Nam (đoạn từ ngã tư đường Hồng Lĩnh và đến giáp đường Ngô Văn Sở) đã được thị xã đầu tư xây dựng mới từ hệ thống tuyến kênh mương tiêu và một số hẻm của các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Ngô Văn Sở…và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020, dẫn đến có một số bất cập về biển số nhà ở tuyến đường này như: Có một số nhà cũ thuộc hẻm Bùi Thị Xuân, một số nhà có 02 mặt đã có số nhà thuộc hẻm Ngô Văn Sở, một số nhà tái định cư chưa có số nhà…
Để giải quyết kiến nghị của cử tri về bất cập biển số nhà ở tuyến đường này, ngày 30/11/2021, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Đập Đá khảo sát, kiểm tra hiện trạng và thống nhất giải quyết kiến nghị như sau:
- Theo Văn bản số 649/UBND ngày 13/7/2020 của UBND thị xã về việc đề nghị xây dựng Phương án cấp đổi và gắn biển số nhà ở các tuyến đường đã được đặt tên trên khu vực nội thị, trong đó đề nghị UBND các phường tổ chức khảo sát, rà soát, nghiên cứu đánh giá hiện trạng thực tế các tuyến đường phố đã có tên đường bị bất cập về số nhà; xây dựng phương án cấp đổi và gắn biển số nhà ở các tuyến đường đã được đặt tên trên địa bàn theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD, ngày 08/3/2006 của Bộ Xây dựng gửi về UBND thị xã (qua Phòng Quản lý đô thị) để thẩm định phương án, cấp giấy chứng nhận số nhà theo quy định. 
UBND thị xã đề nghị UBND phường Đập Đá khảo sát lập danh sách bổ sung, hướng dẫn hộ dân có nhu cầu cấp đổi biển số nhà trên tuyến đường Võ Văn Dũng nối dài lập hồ sơ đề nghị cấp biển số nhà (Hồ sơ đề nghị cấp biển số nhà gồm: Đơn đề nghị cấp số nhà theo mẫu; CMND; Sổ hộ khẩu; Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc giấy tờ liên quan đến nhà, đất) và nộp tại UBND phường Đập Đá. Sau khi tiếp nhận, UBND phường Đập Đá có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho Phòng Quản lý đô thị thẩm định và trình UBND thị xã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận.
Về vấn đề lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng đường Võ Văn Dũng nối dài:
Trong năm 2021, UBND thị xã đã giao Phòng Quản lý đô thị triển khai các bước thủ tục đầu tư xây dựng dự án Đầu tư nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng công cộng các tuyến đường do thị xã quản lý. Hiện nay, dự án đã triển khai thi công với tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Quy mô đầu tư dự án nâng cấp 27 tuyến đường do thị xã quản lý qua địa bàn 13 xã, phường, trong đó tuyến đường Võ Văn Dũng nối dài, phường Đập Đá thuộc tuyến đường đầu tư trong dự án với chiều dài đầu tư 550m lắp đặt 08 bộ đèn Led 120W tiết giảm công suất.
* Đoạn đường Quốc lộ 1 cũ từ nhà ông Hà Văn Long đến nhà ông Lê Văn Phụng (Bả Canh) không có mương thoát nước. Đoạn đường này thường xuyên bị úng nước khi có mứa lớn, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông, đề nghị cấp trên khảo sát cho làm mương thoát nước.
Trả lời:
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1 qua phường Đập Đá (đoạn đường Lê Duẩn) thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải; đoạn từ công viên Bả Canh đến đường Huyền Trân Công Chúa năm 2020 bên phải tuyến Cục đường bộ III mới đầu tư mương thoát nước cho mặt đường; bên trái tuyến chưa đầu tư mương thoát nước nên khi trời mưa lớn thường gây đọng nước bên lề đường, nhất là đoạn đường bị võng từ nhà ông Lê Văn Phụng đến nhà ông Hà Văn Long như ý kiến cử tri đã phản ánh. UBND thị xã tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ có văn bản kiến nghị Cục quản lý đường bộ III, Chi cục Quản lý đường bộ III.4, Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông vận tải tỉnh xem xét giải quyết.
b) Cử tri xã Nhơn Mỹ kiến nghị: Thị xã có kế hoạch xây dựng cầu Thiết Tràng – Đại Hòa, Nhơn Hậu để phục vụ cho cụm công nghiệp trong tương lai.
Trả lời:
Dự án đầu tư tuyến đường Nhơn Hậu đi Nhơn Mỹ, đoạn từ đường sắt thôn Nam Tân đến Cụm công nghiệp Thiết Tràng (trong đó có hạng mục cầu bắt qua sông Thị Lựa nối 2 bờ 2 thôn Thiết Tràng, Nhơn Mỹ và Đại Hòa, Nhơn Hậu) đã được HĐND thị xã khóa XI, kỳ họp thứ 15 bổ sung danh mục dự án vào kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 31/3/2021. Hiện nay, UBND thị xã đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã, cùng với đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất phương án đầu tư phù hợp với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực lân cận các di tích gốc thành Hoàng Đế (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2145/QĐ-UBND ngày 18/6/2021) và phát triển cụm công nghiệp Thiết Tràng trong tương lai.
3. Lĩnh vực tài nguyên – môi trường
a) Cử tri phường Nhơn Hòa kiến nghị: 
* Hiện nay, một số hộ dân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất từ năm 1992 do bị thủy phá, mất diện tích, được UBND phường hoán đổi ruộng dự phòng để nhân dân sản xuất nhưng hiện nay chưa cấp giấy chứng nhận hoán đổi. Đề nghị UBND thị xã cấp giấy chứng nhận hợp pháp để nhân dân sử dụng lâu dài.  
Trả lời:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật Đất đai năm 2013 quy định thẩm quyền thu hồi đất: 
“ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
- Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;
- Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn”.
Như vậy, để tiến hành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân khi được UBND tỉnh thu hồi đất, căn cứ điểm a, khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện. 
Để đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định, UBND thị xã yêu cầu UBND phường Nhơn Hòa tiến hành rà soát các trường hợp nêu trên, lập thủ tục đề nghị UBND thị xã trình UBND tỉnh thu hồi diện tích đất công ích đã được UBND phường hoán đổi cho các hộ dân mất đất canh tác do thủy phá.
* Các công ty tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa lợi dụng trời mưa xả thải xuống Bầu Đào, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt của người dân và năng suất cây lúa đồng Phú Quý, xóm Trực Sơn. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền thường xuyên kiểm tra, xử lý ngăn chặn kịp thời để khắc phục tình trạng trên. 
Trả lời:
Vấn đề này, UBND thị xã đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND xã Nhơn Thọ và UBND phường Nhơn Hòa tiến hành khảo sát kiểm tra hiện trạng hoạt động của các Công ty trong khu Khu công nghiệp Nhơn Hòa kết quả như sau:
- Khu công nghiệp Nhơn Hòa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt điều chỉnh nội dung Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án mở rộng về phía Đông Nam tại Quyết định số 1313/QĐ-BTNMT ngày 16/6/2020. Đã đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống thu gom và xử lý nước thải công suất 1.000 m3/ngày đêm.
- Hiện tại có 28 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất bao gồm các loại hình như: chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, chế biến nông, lâm sản, sản xuất phân bón, sản xuất bàn ghế dây nhựa giả mây,… các doanh nghiệp này đã được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho từng dự án. Ngoài ra, đã yêu cầu các doanh nghiệp này đầu tư hệ thống xử lý nước thải cục bộ đạt tiêu chuẩn loại C, trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp, đã có 100% doanh nghiệp thực hiện đấu nối nước thải phát sinh vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp.
Ngày 29/11/2021, qua kiểm tra Đoàn công tác không phát hiện có trường hợp nào doanh nghiệp lợi dụng trời mưa để xả chất thải ra Bầu Đào gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra đã phát hiện 02 doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ có phát sinh nước rỉ dăm kết hợp với nước mưa chảy tràn ra ngoài theo hệ thống thoát nước mưa của Khu công nghiệp (thời điểm kiểm tra đã xuất hiện mưa rất to). 
Trên cơ sở đó, Đoàn công tác đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu 02 doanh nghiệp chế biến dăm gỗ thực hiện lưu chứa dăm gỗ đảm bảo theo quy định, không để nước mưa chảy tràn mang theo nước rỉ dăm chảy vào mương thoát nước mưa của Khu công nghiệp và chảy ra Bầu Đào gây ảnh hưởng đến ruộng lúa của người dân tại khu vực. Ngày 06/12/2021, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh đã yêu cầu 02 doanh nghiệp là Công ty TNHH Nguyên liệu Giấy Hồng Hải, Công ty TNHH Đại Việt và Công ty TNHH Đầu tư Hạ tầng KCN Nhơn Hòa thực hiện khắc phục các tồn tại trong công tác thu gom, đấu nối nước thải và thoát nước mưa của các cơ sở sản xuất dăm gỗ trong KCN Nhơn Hòa tại Văn bản số 1884/BQL-QLTNMT.
* Hiện nay bãi rác Trực Sơn đã quá tải, không còn nơi chôn lấp, thường xuyên xảy ra cháy, gây ô nhiễm môi trường đến hơn 120 hộ dân xóm Trực Sơn, khu vực Trung Ái. Kiến nghị UBND thị xã sớm có biện pháp khắc phục và di dời bãi rác.
Trả lời:
- Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn được UBND tỉnh phê duyêt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1545/QĐ-UBND ngày 16/7/2010. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Bình Định về việc xây dựng tiêu chí, tổ chức mời gọi và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý chất thải tại khu xử lý chất thải thị xã An Nhơn bằng hình thức xã hội hoá tại Văn bản số 6755/UBND-TH ngày 31/10/2018, UBND thị xã đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn, kết quả lựa chọn nhà đầu tư được UBND thị xã phê duyệt tại Quyết định số 1290/QĐ-UBND ngày 09/3/2021 và ký kết hợp đồng thực hiện dự án với liên danh Nhà đầu tư công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và sản xuất Nam Thành Ninh Thuận và Công tại TNHH Xuân Hiếu tại Hợp đồng số 45/2021/HĐDA ngày 07/5/2021. Đồng thời, UBND thị xã chấp thuận Công ty TNHH Toàn Xuân Hiếu thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Văn bản số 562/UBND ngày 31/5/2021. Để đáp ứng yêu cầu công nghệ Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn bằng phương pháp sinh học, ngày 09/7/2021, UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh cục bộ đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn tại Văn bản số 4083/UBND-KT và giao UBND thị xã An Nhơn phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn tại Quyết định số 4254/QĐ-UBND ngày 21/7/2021. 
Hiện tại tiến độ thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt nhà đầu tư đã thực hiện các thủ tục thiết kế cơ sở, thẩm định PCCC, trình thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Về công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án: Dự kiến đến 31/12/2021 sẽ hoàn thành công tác bồi thường GPMB bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, khởi công trong Quý I năm 2022 và đưa vào sử dụng quý IV năm 2022.
- Về giải pháp khắc phục tạm thời vấn đề ô nhiễm môi trường và quá tải Bãi chôn lấp trong mùa mưa năm nay: UBND thị xã đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp các phòng, ban liên quan và Ban Quản lý các dịch vụ đô thị An Nhơn thực hiện công tác xử lý tạm thời ô chôn lấp C7 bằng cách gia cố đắp đất bổ sung tạo tường chắn rác ở phía đông, phía bắc ô C7 và gia cố đắp đất nền đường tại các vị trí bị sụt lún, nạo vét mương thoát nước phía tây giáp núi. Cho đến nay công tác gia cố xử lý tạm thời ô chôn lấp C7 đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Về cơ bản đã khắc phục tình trạng rác rơi vãi trên đường, nước từ bãi rác rò rỉ tràn ra ngoài và tình trạng ùn ứ quá tải rác thải cục bộ ô chôn lấp C7 thuộc Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã. 
* Thời gian qua, Công ty Minh Hiếu khai thác đất quá sâu, gần các ngôi mộ ở nghĩa địa xóm Trực Sơn, khu vực Trung Ái, dễ gây sạt lở, mất mộ trong mùa mưa. Đề nghị UBND thị xã kiểm tra việc khai thác đất của Công ty này có đúng quy trình, vị trí cấp phép không để chấn chỉnh, khắc phục.
Trả lời:
Công ty TNHH XDTH Minh Hiếu được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 42/GP-UBND ngày 20/7/2018 và cho thuê đất tại Quyết định số 2692/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 với diện tích 21.500 m2 tại núi Chà, khu vực Trung Ái, phường Nhơn Hòa. Theo đề án khai thác mỏ đất được phê duyệt, độ sâu khai thác mỏ trung bình 6 mét (sau khi kết thúc khai thác và phục hồi môi trường), quy trình khai thác yêu cầu sau khi kết thúc khai thác phải đảm bảo các bờ taluy khu vực ranh giới mỏ có góc nghiên sườn tầng là 45 độ.
Kết quả kiểm tra hiện trạng cho thấy, Công ty TNHH XDTH Minh Hiếu đã hoạt động khai thác khoáng sản đất san lấp để phục vụ thi công các công trình, dự án của thị xã, phần lớn diện tích mỏ chưa khai thác hết độ sâu cho phép, nguyên nhân dưới lớp tầng phủ phần lớn diện tích là đá. Riêng ranh giới phía tây khu vực mỏ gần với gò mả, trong quá trình khai thác Công ty không thực hiện nghiêm túc tạo bờ taluy ranh giới mỏ có góc nghiên sườn tầng là 45 độ, nên dẫn đến sạt lở bờ taluy ranh giới mỏ. Qua kiểm tra, UBND thị xã đã yêu cầu Công ty TNHH XDTH Minh Hiếu phục hồi lại bờ taluy tạo góc nghiên sườn tầng 45 độ, đến nay Công ty đã thực hiện phục hồi, gia cố xong bờ taluy.
Đồng thời, liên quan đến việc quản lý mỏ đất san lấp của Công ty TNHH XDTH Minh Hiếu sau khi kết thúc khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 2255/STNMT-TNKS ngày 07/9/2021 hướng dẫn và yêu cầu Công ty lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định và UBND thị xã đã có Văn bản số 1008/UBND-TN ngày 08/9/2021 giao UBND phường Nhơn Hòa kiểm tra, giám sát và thực hiện biện pháp quản lý khu vực mỏ theo thẩm quyền. Tuy nhiên, UBND phường Nhơn Hòa chưa thực hiện tốt theo chức năng nhiệm vụ được giao, UBND thị xã yêu cầu UBND phường Nhơn Hòa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã.
4. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo
a) Cử tri phường Nhơn Hưng kiến nghị: 
* UBND thị xã sớm triển khai đầu tư Trường Tiểu học Nhơn Hưng (điểm An Ngãi), hạng mục: Nhà lớp học 02 tầng 06 phòng, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, vì hiện nay trường đã xuống cấp.
Trả lời:
Căn cứ văn bản số 3294/UBND–VX ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh Bình Định về việc UBND thị xã An Nhơn lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trường, lớp học giai đoạn 2021 – 2025; ngày 11/10/2021, UBND thị xã có Tờ trình số 392/TTr–UBND về việc đề xuất bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, trong đó, danh mục xây dựng Trường Tiểu học Nhơn Hưng (điểm An Ngãi) nhà 02 tầng 06 phòng được đề xuất bổ sung.
    Hiện tại điểm trường An Ngãi tuy được xây dựng đã lâu, nhưng chưa đến mức xuống cấp nên vẫn đảm bảo tiếp tục sử dụng. Trong thời gian chờ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới, đề nghị nhà trường tiếp tục quản lý tốt cơ sở vật chất, đảm bảo công tác dạy và học.
* Trường Mầm non phường Nhơn Hưng hiện đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên hiện nay, Trường còn một số nội dung chưa đảm bảo theo quy định như: còn thiếu Phó Hiệu trưởng và giáo viên; chưa có phòng làm việc Phó Hiệu trưởng, nhân viên và phòng giáo dục thể chất; chưa có ti vi và camera để quản lý việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Đề nghị thị xã sớm quan tâm, tạo điều kiện để Trường Mầm non phường Nhơn Hưng đủ điều kiện xét công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trong năm 2022; đồng thời, đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trên địa bàn phường Nhơn Hưng.
Trả lời:
Trường Mầm non phường Nhơn Hưng có 6 điểm trường (01 điểm chính và 05 điểm lẻ); số phòng học hiện có 11 phòng; số nhóm, lớp 10 (01 nhóm trẻ và 09 lớp mẫu giáo). 
- Về cán bộ quản lý và giáo viên:
+ Giáo viên: số giáo viên 22/10 nhóm, lớp – đảm bảo đủ 02 giáo viên/lớp theo quy định.
+ Cán bộ quản lý: còn thiếu 02 phó hiệu trưởng. Tại trường đã có 01 GV đang học lớp Trung cấp LLCT khóa 104 (2020-2022). UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Phòng Nội vụ thị xã rà soát, tham mưu UBND thị xã trong công tác bổ nhiệm, điều động cán bộ quản lý đảm bảo theo quy định.                                  
- Về cơ sở vật chất và trang thiết bị:
+  Hiện tại điểm chính Khu vực Tiên Hòa hiện có 05 phòng học/05 nhóm lớp, diện tích đất hiện có 2.098 m2, về khối phòng làm việc so với quy định trường đạt chuẩn quốc gia, còn thiếu Phòng Giáo dục thể chất, Phòng Nhân viên và Phòng Phó hiệu trưởng. Nhưng với diện tích 2.098 m2  hiện có của điểm trường chính thì không đảm bảo để bố trí xây dựng các phòng nêu trên. Vì vậy, yêu cầu UBND phường Nhơn Hưng cần quy hoạch bổ sung diện tích đất để đảm bảo cho việc đầu tư xây dựng.
+ Về trang thiết bị camera và tivi lớp học:
Năm 2019, UBND thị xã đã đầu tư Trường Mầm non phường Nhơn Hưng (điểm chính) có hệ thống camera gồm có 08 mắt quan sát: trong phòng học và ngoài sân trường. Đối với các điểm lẻ, nhà trường không có internet nên chưa trang bị.
Đối với tivi lớp học: tại điểm chính nhà trường có 05 tivi/05 lớp học để phục vụ dạy và học, trong đó có kế hoạch dạy trẻ làm quen với ngoại ngữ. Những điểm lẻ không đảm bảo trong công tác bảo vệ tài sản nên không thể bố trí.
b) Cử tri xã Nhơn Hạnh kiến nghị: Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên ngành giáo dục tổ chức dạy và học trực tuyến để đảm bảo chương trình dạy học của ngành. Tuy nhiên, nhiều gia đình kinh tế còn khó khăn nên không đủ điều kiện để mua sắm trang thiết bị cho con học trực tuyến. Đề nghị ngành giáo dục cần có giải pháp để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả.
Trả lời:
Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định và UBND thị xã đã có nhiều văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy – học bảo thích ứng với tình hình COVID-19 trên địa bàn.
Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS khảo sát, nắm bắt số lượng và danh sách học sinh đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện để tham gia học trực tuyến.
- Đối với các học sinh đủ điều kiện học trực tuyến:
 Nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến. Khi dạy học trực tuyến, giáo viên cần xác định đúng nội dung cốt lỗi của bài học, đảm bảo tính khả thi, tăng thời lượng làm việc chủ động của học sinh; lựa chọn nội dung ở từng bài dạy, giao cho học sinh chuẩn bị trước; sử dụng phương pháp phù hợp, đặc biệt phát huy tính tự học của học sinh; tạo các nhóm giúp học sinh tự học ở nhà. Tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khoẻ, tâm sinh lý của học sinh khi tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại. Học sinh thực hiện đầy đủ các nội dung của giáo viên yêu cầu, chủ động tương tác với giáo viên, các bạn trong lớp, trong nhóm lớp để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Đối với các em không đủ điều kiện học trực tuyến:
 Hiệu trưởng phân công cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn giao tài liệu có hướng dẫn, lựa chọn nội dung ở từng bài giao cho học sinh tự học. Có kế hoạch kiểm tra, hỗ trợ cho các em trong quá trình tự học ở nhà. Khi các em đi học lại bình thường, hiệu trưởng phân công cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hỗ trợ, bổ sung kiến thức cốt lõi, cơ bản bằng hình thức phù hợp.
- Đối với các khối từ 1 đến lớp 3:
Nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn và giao tài liệu cho học sinh; học tập qua chương trình phát sóng trên truyền hình kênh HTV7 hoặc qua Zalo.
5. Lĩnh vực lao động – TB&XH, Y tế
a) Cử tri xã Nhơn Hạnh kiến nghị: Việc hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng, lao động tự do (gọi tắt là lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định được Sở Lao động - TB&XH tỉnh hướng dẫn, tuy nhiên, nội dung hướng dẫn còn chung chung (về đối tượng lao động tự do), gây khó khăn trong việc rà soát, xét duyệt đối tượng lao động tự do được hưởng chế độ cho các xã, phường, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Đề nghị UBND thị xã sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để nhân dân được biết, để các xã, phường căn cứ thực hiện.
Trả lời:
Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; UBND tỉnh ban hành Quyết định 46/2021/QĐ-UBND ngày 08/8/2021 về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định đã quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ. Trong đó, đối tượng hỗ trợ là “ Lao động tự do làm việc trong các ngành nghề phái tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.
Như vậy, theo Quyết định 46 của UBND tỉnh thì đối với người lao động tự do làm việc trong các khu vực, địa bàn phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là đối tượng hỗ trợ, không phân biệt ngành nghề.
Để triển khai thực hiện Quyết định số 46 của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Văn bản số 2280/SLĐTBXH-VLGDNN ngày 23/8/2021, Văn bản số 2301/SLĐTBXH-VLGDNN ngày 25/8/2021 và đã tổ chức 03 hội nghị trực tuyến đến các Sở ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, nắm tình hình thực hiện, qua đó, đôn đốc, nhắc nhở, tiếp tục hướng dẫn, giải đắp thắc mắc, kiến nghị đề xuất từ cơ sở về xét duyệt, đề nghị hỗ trợ đối với đối tượng là lao động tự do.
Theo đó, ngày 03/8/2021, UBND thị xã đã có ban hành văn bản số 866/UBND ngày 03/8/2021 về tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã, đồng thời, giao Phòng Lao động - TBXH ban hành 02 văn bản đôn đốc, nhắc nhở thực hiện chính sách hỗ trợ.
Như vậy, về hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đối với đối tượng lao động tự do là đầy đủ, cụ thể và kịp thời. Người lao động tự do làm việc trong các ngành nghề trong các khu vực địa bàn phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 như thị xã An Nhơn thì không phân biệt ngành nghề đều là đối tượng hỗ trợ.
Tuy nhiên, để được xét hỗ trợ thì phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 46/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Điều kiện đó là: 
- Bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 
- Thu nhập từ ngành nghề đang làm phải là thu nhập chính (không xét hỗ trợ cho lao động làm việc bán thời gian hoặc làm việc trong các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã)
- Cư trú hợp pháp tại địa phương (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).
Do đó, để đảm bảo chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, UBND thị xã đề nghị UBND các xã, phường tích cực, chủ động triển khai và phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền cho Nhân dân hiểu và thực hiện tốt.
* Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn Nhơn Hạnh hiện nay đạt thấp (tính đến ngày 15/11/2021 chỉ đạt 35,9%). Đề nghị UBND thị xã quan tâm vì hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn xã Nhơn Hạnh đang diễn biến rất phức tạp, Nhân dân rất lo lắng và hoang mang.
Trả lời:
Việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn thị xã nói chung và xã Nhơn Hạnh nói riêng đã và đang được triển khai đảm bảo theo tiến độ khi được tỉnh phân bổ vắc xin. Tính đến ngày 12/12/2021, Nhơn Hạnh đã được phân bổ tiêm 1 liều vắc xin COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi đến 60 tuổi và tiêm đủ liều theo quy định cho người dân trên 60 tuổi. 
Tuy nhiên, việc tuyên truyền vận động người dân đến tiêm vắc xin tại Nhơn Hạnh chưa đạt yêu cầu đề ra, có một số đợt dư lượng vắc xin phải điều chuyển đến xã phường khác. Trong thời gian đến, để đảm bảo tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn thị xã cũng như Nhơn Hạnh đạt tỷ lệ cao, đề nghị UBND xã Nhơn Hạnh tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân đến tiêm vắc xin đạt theo yêu cầu đề ra.
* Hiện nay, thị xã đang thí điểm điều trị F0 tại nhà. Đề nghị thị xã có văn bản hướng dẫn cụ thể, có giải pháp tuyên truyền để Nhân dân được biết, đồng tình, tránh hoang mang, dao động, gây áp lực cho chính quyền ở địa phương.
Trả lời:
Việc thực hiện thí điểm quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 (F0) tại nhà được thực hiện theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Thủ Tướng Chính phủ về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế Ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Công văn số 7402/UBND-VX ngày 22/11/2021 của UBND tỉnh Bình Định về việc “Chủ trương thực hiện thí điểm quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 (F0) tại nhà và cách ly y tế tại nhà người tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 (F1) để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh”.
Để Nhân dân hiểu và đồng thuận với “Chủ trương thực hiện thí điểm quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 (F0) tại nhà và cách ly y tế tại nhà người tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 (F1) để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh”, UBND thị xã đề nghị các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể thị xã và Đảng ủy, UBND các xã, phường tích cực tuyên truyền cho Nhân dân về chủ trương trên.
b) Cử tri xã Nhơn Thọ kiến nghị: Ngoài cơ chế, chính sách hiện nay, đề nghị UBND tỉnh, thị xã có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trả lời:
Tính đến nay, để ứng phó dịch bệnh COVID-19 phát sinh trên địa bàn thị xã, thực hiện quy định của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, ngân sách nhà nước đã chi cho công tác phòng, chống dịch, với tổng số tiền là 94.390 triệu đồng (Trong đó: ngân sách cấp thị xã là 83.072 triệu đồng, gồm: thực chi: 4.800 triệu đồng, tạm ứng là 78.272 triệu đồng; ngân sách cấp xã, phường là 11.318 triệu đồng, gồm: thực chi: 9.126 triệu đồng, tạm ứng là 2.192 triệu đồng) để chi mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; chi hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021, chi hỗ trợ tiền ăn, bồi dưỡng chống dịch theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 09/02/2021 và các chế độ phòng chống dịch khác,..... Nguồn kinh phí để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn số 1613/STC-HCSN ngày 04/6/2021 về việc hướng dẫn nguồn kinh phí phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, cơ chế mua sắm trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19.
Hiện nay, UBND thị xã giao Phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã tổng hợp và tham mưu UBND thị xã báo cáo cho Sở Tài chính (định kỳ hàng tuần) tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Trung ương để xem xét hỗ trợ kinh phí theo quy định. Sau khi UBND tỉnh có chủ trương và mức kinh phí hỗ trợ, UBND thị xã sẽ bổ sung kinh phí cho UBND các xã, phường.
c) Cử tri xã Nhơn Phúc kiến nghị: Sau khi Nhân dân được tiêm vắc xin COVID-19, cơ quan chức năng phải cấp giấy xác nhận cho người đã tiêm chủng để tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trọng việc đi lại. Vì hiện nay, một số trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh nên không biết quá trình tiêm vắc xin của mình.
Trả lời:
Hiện nay, theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉ lệ người dân có điện thoại thông minh trên địa bàn thị xã đạt trên 60%, vì vậy, người thân trong gia đình có điện thoại thông minh thì có khai báo y tế hộ (trên ứng dụng PC-Covid).
Nếu người dân không thể khai báo hộ được hoặc không có điện thoại thông minh thì đến Trạm Y tế xã, phường để được lập danh sách và gửi cho Trung tâm Y tế ký xác nhận (tránh trường hợp chỉ cho người dân đi đến Trung tâm Y tế mà không có xác nhận các mũi tiêm (ngày tiêm, loại vắc xin tiêm của Trạm Y tế).
d) Cử tri xã Nhơn Lộc kiến nghị: Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thị xã đã và đang tổ chức tiêm vắcxin cho các đối tượng từ 18 trở lên trên địa thị xã, tuy nhiên, thời gian gần đây số ca nhiễm COVID-19 ở học sinh có chiều hướng tăng, kính đề nghị UBND thị xã kiến nghị các cấp quan tâm phân bổ vắc xin để tiêm cho đối tượng là học sinh.
Trả lời:
Ngày 18/11/2021, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 4587/QĐ-UBND ban hành kế tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2022. Để triển khai Quyết định số 4587 của UBND tỉnh, UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 8157/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn thị xã An Nhơn giai đoạn 2021-2022. Theo đó, khi được tỉnh phân bổ vắc xin COVID-19, UBND thị xã sẽ chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh đảm bảo theo tiến độ và yêu cầu đầu ra; thời gian dự kiến bắt đầu tiêm là trong tháng 12/2021.
6. Các lĩnh vực khác
a) Cử tri xã Nhơn Hạnh kiến nghị: Hiện nay xã Nhơn Hạnh đang tập trung thực hiện Chương trình nông thôn mới nâng cao, nhưng việc cấp nước sạch trên địa bàn xã chưa được phủ kín. Đề đảm bảo vệ sinh và sức khỏe của nhân dân trên địa bàn, đề nghị thị xã có kế hoạch mở rộng hệ thống cấp nước sạch để cung cấp nước sạch cho nhân dân các thôn còn lại.
Trả lời:
Trong nhiều năm qua, UBND thị xã đã tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, kết hợp với kinh phí của thị xã và doanh nghiệp để quan tâm nâng công suất của Nhà máy nước sạch 3 xã khu Đông. Hiện nay, Nhà máy đã hoạt động với công suất cấp nước cơ bản đảm bảo cho các hộ dân 3 xã khu Đông, tuy nhiên, việc mở rộng mạng lưới đến từng xóm cụ thể Công ty không đủ kinh phí để đầu tư. 
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân 3 xã khu Đông, trong đó có đề nghị của cử tri xã Nhơn Hạnh, UBND thị xã An Nhơn yêu cầu UBND xã Nhơn Hạnh kiểm tra và báo cáo cụ thể danh sách các hộ dân đã được sử dụng, chưa sử dụng nước sạch ở từng thôn, xóm, vị trí cụ thể. Trên cơ sở đó, báo cáo UBND thị xã để chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Công ty Cổ phần xây lắp An Nhơn nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp mở rộng mạng lưới công trình nước sạch 3 xã khu Đông (kể cả trên địa bàn xã Nhơn Hạnh) bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để xem xét, đầu tư nâng cấp mở rộng mạng cung cấp nước sạch ở 3 xã khu Đông.
b) Cử tri xã Nhơn Thọ kiến nghị: UBND thị xã quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào Khu quy hoạch Trung tâm xã Nhơn Thọ
Trả lời:
Khu quy hoạch Trung tâm xã Nhơn Thọ đã được UBND thị xã lập đề xuất dự án đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ và Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18/9/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, qua rà soát các Sở, ngành, Khu quy hoạch Trung tâm xã Nhơn Thọ chưa có trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2020-2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1411/QĐ-UBND ngày 19/4/2021. Do vậy, UBND thị xã đã có văn bản đăng ký bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2020-2025 của dự án cho Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở, các Sở thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.
UBND thị xã báo cáo trả lời, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND thị xã khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026 để các cơ quan, đơn vị và các vị đại biểu HĐND thị xã được biết./.

File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây