Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thứ ba - 26/09/2023 14:27 386 0
Trong thời gian qua, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ và đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri dưới nhiều hình thức, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu đã tiếp nhận, phản ánh gửi đến Thường trực HĐND tỉnh 233 ý kiến, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, một số lĩnh vực cử tri quan tâm kiến nghị nhiều như: Giao thông - Vận tải; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, giải phóng mặt bằng; Chế độ, chính sách, xây dựng chính quyền; Quy hoạch, xây dựng, cấp thoát nước…
Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, phân loại và tổng hợp 212 ý kiến, kiến nghị thành các nhóm vấn đề của các lĩnh vực để chuyển đến UBND tỉnh, trong đó có 12 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành Trung ương, 198 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và 02 kiến nghị về thực hiện chức năng giám sát của HĐND tỉnh. Đồng thời, không đưa vào tổng hợp 10 ý kiến, kiến nghị cử tri đã được trả lời, giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và có văn bản phản hồi thông tin đến các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.
Qua theo dõi, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đến nay, đã có 207/212 kiến nghị cử tri đã được trả lời, giải quyết (đạt tỉ lệ 97,6%), còn 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương chưa được trả lời, giải quyết.
UBND tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị chuyên môn liên quan kiểm tra, rà soát trả lời, giải quyết 100% kiến nghị của cử tri; trong đó, có 14 kiến nghị UBND tỉnh giao UBND cấp huyện phối hợp với các sở ngành để kiểm tra, rà soát đề xuất UBND tỉnh; 86 kiến nghị giao các sở, ngành triển khai thực hiện; có 32 kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền. Qua giám sát cho thấy có 155/198 kiến nghị được UBND tỉnh trả lời, giải quyết cơ bản đáp ứng nguyện vọng của nhân dân (đạt tỉ lệ 78,3%); trong đó, có 104 kiến nghị đúng thời hạn, đúng trọng tâm nội dung, 51 kiến nghị được trả lời kịp thời vấn đề cử tri nêu nhưng cần có thời gian để giải quyết.
Nhìn chung, qua các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổng hợp, phản ánh đầy đủ các ý kiến, đề nghị của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp kiến nghị cử tri theo lĩnh vực, nhóm vấn đề gửi đến UBND tỉnh xem xét trả lời, giải quyết. Qua đó, các Tổ đại biểu HĐND đã thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, tổng hợp, đánh giá cụ thể kết quả giải quyết gửi Thường trực HĐND tỉnh kịp thời. UBND tỉnh đã thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý điều hành, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu, chủ động nghiên cứu, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Nội dung văn bản giải quyết, trả lời cơ bản tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm. Đối với những kiến nghị tỉnh chưa đủ nguồn lực, kinh phí để đầu tư, giải quyết cũng đã nêu rõ những khó khăn để cử tri hiểu, chia sẻ, xác định rõ trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết nên được cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo giải quyết kịp thời, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân, được người dân tin tưởng, ủng hộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế như:  Công tác giám sát, khảo sát đánh giá việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐNĐ tỉnh đã được chú trọng nhưng vẫn chưa được thường xuyên, chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo yêu cầu; một số kiến nghị cử tri được trả lời còn chung chung; công tác kiểm tra, theo dõi giải quyết kiến nghị UBND tỉnh đã giao cho UBND cấp huyện, các sở ngành chưa được thường xuyên dẫn đến nhiều kiến nghị giải quyết chậm, giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân nên cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều lần; việc rà soát các ý kiến còn tồn động, ý kiến đang nghiên cứu, chờ phương án giải quyết chưa được thực hiện một cách cụ thể.
Thời gian tới, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri. Tăng cường việc theo dõi, giám sát các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết KNCT; UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm đối với các kiến nghị cử tri; đối với những ý kiến chưa giải quyết xong, phải nêu rõ dự kiến thời gian giải quyết dứt điểm; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của UBND cấp huyện, các sở, ngành đã được UBND tỉnh giao kiểm tra, đề xuất, thực hiện giải quyết các kiến nghị cử tri; đồng thời, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để Thường trực HĐND tỉnh gửi đến các Tổ đại biểu HĐND tỉnh để thông tin đến cử tri và giám sát việc giải quyết.

Tác giả bài viết: Theo hdnd.binhdinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xây dựng đảng
Hồ Chí Minh
Phòng chống thiên tai
Lịch làm việc
Dịch vụ công trực tuyến
CSDLQG
Bộ thủ tục HC cấp huyện
TTHC CX
Cai cach hanh chinh
Công khai tài chính
Thông tin tuyển dụng
Giấy phép kinh doanh karaoke
Phap dien
Chuyển đổi số
Công khai danh sách cán bộ
Văn bản
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay469
  • Tháng hiện tại142,547
  • Tổng lượt truy cập2,024,433

808/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện đầu tư và công tác BTGPMB các công trình, dự án trên địa bàn thị xã ngày 10/5/2024

Thời gian đăng: 16/05/2024

702/UBND

V/v thực hiện một số nhiệm vụ theo nội dung Thông báo số 367-TB/TU ngày 06/5/2024 của Thị ủy An Nhơn

Thời gian đăng: 13/05/2024

706/TB-UBND

THÔNG BÁO Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Hoài An tại buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị nghe báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ Quý I năm 2024 và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Thời gian đăng: 10/05/2024

693/UBND

V/v thực hiện một số nhiệm vụ theo nội dung Kết luận số 441-KL/TU, ngày 25/4/2024 của Ban Thường vụ Thị ủy

Thời gian đăng: 12/05/2024

673/UBND

V/v thực hiện một số nhiệm vụ theo nội dung Thông báo số 365-TB/TU ngày 24/4/2024 của Thị ủy An Nhơn

Thời gian đăng: 08/05/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây